09/02/2012
3217
0
Nội dung bản tin này cũng được đăng trên trang web: www.esuhai.com
bản tin kaizen số 31
Bản tin do KaizenYoshidaSchool phát hành định kỳ, cập nhật thông tin Nhật Bản, những kinh nghiệm sống và làm việc tại Nhật Bản, những chia sẻ & cảm nhận gửi đến các bạn Thực tập sinh đang học tập tại KaizenYoshidaSchool hay đang học tập và làm việc tại Nhật Bản. ĐĂNG KÝ NGAY để nhận các bản tin sắp tới qua email của bạn.
tin nhật bản
Tin tức tháng 1
01/01 11:34 Số người bước sang tuổi thành niên năm 2012 là 1.220.000 người, bằng một nửa số người ở thời kỳ tỉ lệ sinh cao (Baby boom)
Bộ tổng vụ cho biết có 10.220.000 người tuổi rồng, ngày 1/1/2012 có 1.220.000 người bước sang 20 tuổi. Tỉ lệ nam nữ sinh vào năm rồng là 4.960.000 nam và 5.260.000 nữ, trong đó nhiều nhất là rồng tuổi 36 và tuổi 60, chiếm 1.790.000 người. Rồng 96 tuổi là 110.000 người, rồng 108 tuổi là gần 1.000 người. Số người bước sang tuổi thành niên năm nay có 620.000 nam, 600.000 nữ, ít hơn năm trước 20.000 người và chỉ bằng một nửa so với 2.460.000 số người sinh vào năm 1970 thời kỳ sinh trưởng cao (Babyboom), chiếm 0.96% dân số, giảm xuống dưới 1% liên tục 2 năm liền.
Theo nguồn tin báo Asahi Shinbun
10/01 08:21 Sawa là tuyển thủ Châu Á đầu tiên giành giải cầu thủ xuất sắc trong năm của FIFA
Lễ trao giải Quả bóng vàng của liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) đã được diễn ta ngày 9 tháng 1 vừa qua tại Zurich (Thụy Sỹ). Đội trưởng đội tuyển bóng đã nữ Nhật Bản Nadeshiko Japan, Homare Sawa đã giành giải thưởng cầu thủ xuất sắc của năm. Huấn luyện viên trưởng đội tuyển nữ Nhật Bản ông Norio Sasaki cũng được bầu chọn là huấn luyện viên đội tuyển bóng đá nữ xuất sắc năm 2011. Danh hiệu quả bóng vàng thuộc về tuyển thủ Lionel Messi của câu lạc bộ Barcelona lần thứ 3 liên tiếp. Giải thưởng được bầu chọn bằng phiếu bầu của các huấn luyện viên, tuyển thủ của các đội tuyển thuộc FIFA.
Theo nguồn tin báo Asahi Shinbun
18/01 14:42 Nhu cầu xe ô tô năm 2012 dự đoán sẽ là 5 triệu chiếc
Hội liên hiệp sản xuất ô tô Nhật Bản vào ngày 18 vừa qua cho biết số xe ô tô bán mới trong nước Nhật năm 2012 dự đoán sẽ tăng 19,1% đạt 5.015.500 chiếc. Tăng sau 2 năm, và lần đầu tiên khôi phục lại mức 5 triệu xe sau 4 năm nhờ hiệu quả từ các chính sách hỗ trợ như hỗ trợ dành cho xe tiết kiệm năng lượng bắt đầu từ cuối năm 2011, giảm thuế xe ô tô. Bên cạnh đó, từ nhu cầu phục hưng do ảnh hưởng động đất lớn Đông Nhật Bản dự đoán nhu cầu sẽ tăng nhiều hơn năm trước 800.000 chiếc. Con số 5.010.00 chiếc vượt qua số bán được của năm 2010 (4.950.000 chiếc) và nối tiếp con số 5.080.000 chiếc của năm khủng hoảng Lehman năm 2008.
Theo nguồn tin báo Asahi Shinbun
22/01 08:39 Hà Nội du nhập chế độ đổi giờ học và giờ làm
Từ ngày 1/2 thủ đô Hà Nội bắt đầu áp dụng chế độ đổi giờ làm, giờ học cho 12 khu vực nội thành và vùng ven thành phố nhằm giảm bớt tắc nghẽn giao thông vào giờ cao điểm. Chế độ thay đổi giờ quy định cụ thể cho nhân viên nhà nước bắt đầu công việc từ 8 giờ sáng, học sinh bắt đầu từ 7 giờ sáng. Trường mẫu giáo cũng được yêu cầu thay đổi giờ.
Theo điều tra của cục giao thông TP Hà Nội, trong thành phố hiện có 380.000 xe ô tô, 3.700.000 xe máy, mỗi ngày có khoảng 50.000 xe từ nơi khác lưu thông vào. Tại giờ cao điểm luôn xảy ra tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, kèm theo là các vấn đề xã hội khác như khí thải từ xe, tai nạn giao thông.
Tuy nhiên cũng có nhiều nghi vấn về hiệu quả của chế độ đổi giờ. Đầu tiên là vấn đề không có khả năng thực hiện triệt để thay đổi hẳn giờ đi làm, đi học. Quản lý rất khó khăn, có trường hợp gia đình vợ chồng cùng đi làm gặp phải vấn đề giờ đưa đón con đi học không hợp nhau. Dự đoán người dân sẽ gặp nhiều hỗn loạn sau khi áp dụng chế độ đổi giờ làm.
Theo nguồn tin báo Nihon keizai shinbun, chi cục Hà Nội
Tin đầu tư tháng 1
10/01 11:34 Công ty thực phẩm HOUSE thành lập công ty con tại Việt Nam
Ngày 10 tháng 1, công ty House Shokuhin cho biết đã thành lập công ty con 100% tại miền Nam Việt Nam. Công ty sẽ xây dựng nhà máy chế biến thực phẩm, gia vị và từ năm 2013 dự kiến tham gia cung cấp cho thị trường nội địa Việt Nam. Trong Đông Nam Á, Việt Nam là điểm đến thứ 2 sau Thái Lan. Việt Nam có dân số cao trên 8.600.000 người, độ tuổi trung bình trẻ chưa đến 30 là yếu tố tiềm năng thu hút sự đầu tư của công ty.
Theo nguồn tin báo Asahi Shinbun
24/01 08:21 Công ty Shin-Etsu sẽ xây nhà máy chế biến kim loại đất hiếm ở VN
Công ty hóa chất Shin-Etsu của Nhật dự định đầu tư khoảng 26 triệu đô la để xây nhà máy chế biến kim loại đất hiếm ở Việt Nam.Đây là nhà máy đầu tiên của Shin-Etsu ở nước ngoài sẽ được xây ở Hải Phòng, có khả năng chế biến 1,000 tấn đất hiếm mỗi năm và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng hai năm 2013. Kim loại đất hiếm do nhà máy này chế biến sẽ được dùng cho các động cơ xe hơi hybrid và những sản phẩm khác.
Nhật báo thương mại Nikkei của Nhật Bản cho hay dự án đầu tư của Shin-Etsu tại Việt Nam sẽ nâng cao 50% khả năng khai thác và tinh luyện đất hiếm của công ty này và có phần chắc sẽ góp phần giảm thiểu sự lệ thuộc vào nguồn nguyên liệu của Trung Quốc.
Tờ Nikkei nói thêm rằng nhà máy ở Hải Phòng cũng sẽ chế biến quặng đất hiếm khai thác ở Australia, Ấn Độ và các nơi khác.
Một thông cáo của Shin-Etsu cho biết bên cạnh dự án nhà máy chế biến kim loại đất hiếm, công ty này còn định xây một nhà máy khác ở Việt Nam để sản xuất các loại vật liệu dựa trên silicone dùng để làm tăng độ sáng của màn hình LED. Thông cáo nói rằng kinh phí của dự án này vào khoảng 3 tỉ yen, tương đương với khoảng 40 triệu đô la.
Tổng hợp từ nguồn tin báo Nihon keizai shinbun
Ý NGHĨA CHOCOLATE TRONG NGÀY VALENTINE KIỂU NHẬT
Chào các bạn, vậy là sắp đến lễ Valentine rồi nhỉ! Các bạn thực tập sinh đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản mình năm nay có dự định sẽ tặng sô cô la cho ai chưa? Tại Việt Nam vào ngày lễ Valetine thì chỉ được tặng sô cô la cho một người là người yêu của mình thôi nhưng ở Nhật thì có thể tặng cho nhiều người vào dịp lễ này. Hơn nữa, không phải là từ nam giới mà là từ nữ giới gửi tặng đến nam giới.
 
Nếu là nam giới, ngày lễ Tình yêu ở Nhật Bản sẽ có vẻ hơi khác thường. Bạn sẽ gặp phải một vài bối rối bởi những thanh Sô cô la mà bạn nhận được vào ngày này. Đối với hầu hết người phương Tây, ngày lễ Tình yêu là một ngày mà bất cứ ai cũng có thể bày tỏ tình yêu của họ đến những người đặc biệt hoặc là nam giới hoặc là nữ giới. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, ngày lễ Tình yêu 14/2 là dịp để phái nữ trao tặng Sô cô la cho phái nam, không chỉ tặng cho người yêu mà còn tặng cho bạn bè , anh em , đồng nghiệp. Tùy vào tên đặt cho sô cô la mà ý nghĩa khi tặng là hoàn toàn khác nhau.
 
“Honmei choko” là tên của Sô cô la được tặng cho các chàng trai mà cô gái thực sự yêu thương. Theo điều tra, dự toán dành cho homei choko vào khoảng 2000 yên, có 40% nữ giới ở độ tuổi 10 đến 20 gửi tặng Honmei choko hàng năm.
 
Ngược lại, “Giri choko” lại được tặng cho nam giới là đồng nghiệp, bạn bè, cấp trên hoặc những người quan trọng khác nhưng không phải bởi bất kỳ cảm giác lãng mạn nào như honmei choko. “Giri” theo tiếng Nhật (tạm dịch) nghĩa là ý thức về trách nhiệm hoặc bổn phận (trả ơn đến ai đã từng giúp đỡ mình hoặc sẽ nhận được sự giúp đỡ). Dự toán dành cho giri choko vào khoảng 250 đến 500 yên, 50% nữ giới ở độ tuổi 10 đến 20 gửi tặng giri choko. Thật khó cho phái nam để biết được liệu những thanh Sô cô la mình nhận được là tình cảm thật hoặc chỉ là thiện ý của phái nữ phải không các bạn? Đây không phải là một câu hỏi mà bạn dễ dàng trả lời đối với người tặng.
 
 
Gần đây, ngày lễ Tình yêu ở Nhật Bản đang thay đổi và nó trở nên phổ biến khi phái nữ tặng Sô cô la cho nhau. Họ cho rằng nếu món quà Sô cô la được xem như là một sự “ép buộc” để tặng những đồng nghiệp nam thì tại sao họ lại không thưởng thức những thanh Sô cô la tuyệt hảo với các nữ đồng nghiệp của họ?Đặc biệt loại sô cô la này được phổ biến nhiều nhất trong giới học sinh Nhật Bản. Những thanh Sô cô la này được gọi là “Tomo choko”. Dự toán cho tomo choko vào khoảng 300-400 yên, có 70% nữ giới ở độ tuổi 10-20 tặng tomo choko hàng năm. 
 
Vì thế, các bạn Thực tập sinh đang sinh sống tại Nhật Bản năm nay không những chỉ tặng cho người yêu mà hãy tặng sô cô la cho những vị nam giới đang hỗ trợ giúp đỡ mình nhé.
 
Bên cạnh đó, những bạn nào nhận được sô cô la từ một cô gái, thậm chí đó là “Giri choko”, chắc chắn rằng bạn đang được trông đợi để tặng lại những thanh Sô cô la trắng, kẹo dẻo hoặc một loại kẹo bất kỳ vào ngày Trắng (White Day) 14/3 (tức là một tháng sau, ngày này chỉ có phái nam tặng phái nữ). Nếu bạn muốn nhân dịp này để thú nhận tình yêu của bạn với một người đặc biệt nào đó, bạn cũng có thể tặng bạn gái đồ trang sức hoặc các vật kỷ niệm đắt tiền vào ngày này.
 
Chúc các bạn một dịp lễ Valentine vui vẻ nhé!
HÃY CẨN THẬN VỚI BỆNH CÚM
Chào các bạn Thực tập sinh kỹ năng,
 
Thời gian này đi bên ngoài có lẽ các bạn thường thấy nhiều người đeo khẩu trang không? Tại Nhật, vào thời gian này, từ tháng 12 đến tháng 3 là mùa của dịch cúm. Khác với cảm bình thường có trường hợp cúm biến chứng sang các loại bệnh như viêm phổi, sốt huyết não có khả năng nguy hiểm đến tính mạng. Dưới đây ban biên tạp bản tin KAIZEN xin giới thiệu sơ lược về bệnh cúm và cách phương pháp phòng chống. Các bạn hãy chú ý giữ gìn sức khỏe, phòng chống dịch cúm theo các hướng dẫn dưới đây nhé.    
 
☆  Cúm khác với cảm bình thường như thế nào?
 
Cảm là do nhiều loại virut khác nhau. Cảm bình thường có các triệu chứng chủ yếu như đau cổ họng, chảy mũi, hắt hơi, ho, nếu có sốt cũng không sốt cao như cúm và không biến chứng sang các bệnh nặng khác.
 
Cúm có các triệu trứng xuất hiện đột ngột trên toàn cơ thể như sốt trên 38°,đau đầu, đau khớp, đau cơ đi kèm với các triệu trứng thường gặp ở cảm bình thường như đau cổ họng, chảy mũi, ho. Đối với trẻ em có trường hợp chuyển nặng sang thành sốt huyết não cấp hay đối với người cao tuổi có khả năng miễn dịch thấp sẽ chuyển nặng sang viêm phổi.
 
☆  Đường lây nhiễm
 
1) Lây nhiễm do bị văng virut: Đây là cách lây nhiễm do hít phải virut của người bệnh văng ra khi họ ho, hắt hơi hay khạc nhổ.
 
2) Lây nhiễm do tiếp xúc: Khi ho hay hắt hơi, người bệnh dùng tay che miệng hay quẹt nước mũi, sau đó dùng tay sờ mó vào bàn ghế, núm cửa, công tắc, v.v. làm cho những vật này bị dính khuẩn. Nếu chúng ta chạm tay vào những vật bị dính khuẩn rồi đưa tay lên mắt , mũi, miệng thì virut sẽ theo đó thâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc của các cơ quan này.
 
☆  Cách phòng chống lây nhiễm
 
1) Phép lịch sự khi ho hay hắt hơi
  ① Khi ho hay hắt hơi, dùng giấy tissue che mũi, miệng và không hướng vào mặt người khác.
  ② Giấy tissue dùng xong, vứt ngay vào sọt rác.
  ③ Khi thấy bị ho hay hắt hơi, phải dùng khẩu trang.
  ④ Nếu dùng tay che miệng khi ho, hắt hơi hay vắt mũi, sau đó phải rửa tay ngay.
 
2) Thường xuyên rửa tay, khò họng
  ① Sau khi về nhà hay khi chạm tay vào những vật có nhiều người sờ mó phải rửa tay, khò họng.
  ② Rửa tay dùng xà phòng và xả nước trên 15 giây
 
3) Những chú ý khác
  ① Không đứng gần người bệnh trong vòng 2m.
  ② Tránh đi đến những nước đang có dịch cúm, nơi đông người hay khu buôn bán khi không cần thiết.
  ③ Nghỉ ngơi đầy đủ, ăn uống cân bằng dinh dưỡng, sống điều đọ để cơ thể khỏe mạnh, chống được bệnh.
 
☆  Khi bị bệnh hay nghi ngờ bị bệnh
 
1)Đeo khẩu trang. Giữ phép lịch sự khi ho hay hắt hơi.
2)Điện thoại đến cho người hỗ trợ cuộc sống, người tư vấn hiệp hội hay trung tâm tư vấn cảm sốt của phòng y tế để nhận hướng dẫn. Phải đeo khẩu trang, tránh sử dụng phương tiện di chuyển công cộng.
3)Trường hợp được xác nhận là bị bệnh thì cần phải nhập viện để điều trị.
Tham khảo nguồn 1) Hỏi đáp về cúm, bộ y tế lao động Nhật Bản, 2) “Hãy cẩn thận với cúm A/H1N1”, báo Bạn của Thực tập sinh kỹ năng số 84
Các bản tin khác
scroll top