15/06/2022
4557
0
[Study with Kaizen] Nguyên lý 80:20 - Học tập trong thời gian ngắn không khó như bạn nghĩ

Trước khi bước vào một kỳ thi, việc sắp xếp và quản lý thời gian là cả một bài toán mà bạn cần cân đối. Cảm giác trước mỗi kỳ thi thời gian sẽ trôi rất nhanh, với 24h mỗi ngày, cần phân bổ như thế nào để tối ưu nhất? Có nhiều cách để quản lý thời gian hiệu quả, và nguyên lý Pareto là một trong số đó.

Nguyên lý Pareto - Quy tắc 80:20

Nguyên lý này được đặt theo tên nhà kinh tế học nổi tiếng Vilfredo Pareto. Một ngày nọ, ông phát hiện ra rằng 80% đậu thu hoạch được trong vườn đến từ 20% cây đậu, từ đó nảy ra ý tưởng về sự phân phối không đồng đều. Từ những nghiên cứu và quan sát, ông cho ra đời nguyên lý 80:20, 80% thành công đến từ 20% hành động.

Trong học tập, nguyên lý 80:20 cũng đã được chứng minh là phương pháp học tập được khuyến khích trong việc luyện thi. Có thể hiểu nguyên lý này như sau:

  • 80% thành công của học sinh dựa hoàn toàn vào 20% thời gian ôn tập cuối cùng. Vì vậy, vài tuần trước khi kỳ thi diễn ra, bạn nên tập trung ôn tập các chủ đề trọng tâm thay vì học những bài ngoài phạm vi ôn tập.
     
  • 80% thành công của học sinh dựa vào việc bạn lên kế hoạch chuẩn bị, đầu tư 20% thời gian vào việc xem lại nội dung chính. Dựa vào đây, bạn nên chia tài liệu ôn tập theo mức độ và phân bổ chúng theo kế hoạch. 20% này sẽ quyết định đến điểm số tốt hơn của kỳ thi.

Để đạt hiệu quả tối đa trong việc học, bạn cần:

  • Lập kế hoạch và đặt mục tiêu: Trước khi bắt đầu một công việc nào đó, hãy lập danh sách theo tuần hoặc tháng để bạn đánh giá định kỳ năng suất, chất lượng công việc, và theo dõi các mục tiêu ngắn hạn, dài hạn.
     
  • Tối ưu thời gian: Bạn có thể tập trung hoàn toàn vào khoảng thời gian học, sau đó là giải lao. Ví dụ, bạn sẽ học liên tục trong 25 phút, nghỉ 5 phút hoặc học 50 phút, nghỉ 10 phút thay vì học liên tù tì 4-5 tiếng. Phương pháp này đã được khoa học chứng minh và biết đến với tên gọi “kỹ thuật Pomodoro”.
     
  • Tự thưởng cho bản thân: Khi đạt được những mục tiêu đã đề ra, bạn có thể tự thưởng cho bản thân như một lời động viên và khích lệ cho sự cố gắng của mình. Từ đó, tạo động lực và thúc đẩy sự phấn đấu trong bạn.
     
  • Tránh những thứ gây phân tâm: Một trong các “chướng ngại vật” cản trở việc tập trung học tập của bạn chính là những tác động ngoại cảnh như internet, điện thoại, bạn bè,... Bạn cũng có thể sử dụng các ứng dụng quản lý thời gian hoặc đặt báo thức để tăng độ tập trung trong việc học cho đến khi kết thúc.

Hãy nhớ rằng, quỹ thời gian là hữu hạn, mỗi người đều có 24h trong một ngày, nhưng cách sử dụng sẽ khác nhau. Để đạt hiệu quả tối đa trong việc học và công việc, hãy canh chỉnh thời gian hợp lý tùy vào nội cảnh và ngoại cảnh của bạn. Thành công sẽ đến từ sự nỗ lực, gạt bỏ những thứ không cần thiết, tiết kiệm thì giờ và sức lực để nhanh chóng đến đích.

Kỳ thi Năng lực Nhật ngữ JLPT sắp đến, bạn áp dụng Nguyên lý 80:20 vào việc ôn tập thử nhé! Hay nếu bạn còn đang loay hoay hay băn khoăn trong việc học tập, hay học một ngoại ngữ mới, đừng ngại ngần liên hệ với Esuhai - Kaizen qua số điện thoại (028) 777 96 222 để được hỗ trợ tư vấn miễn phí nha!

Source photo | Ghibli Studio

scroll top