16/12/2020
4552
0
Tin này thuộc chuyên mục: Vườn ươm nhân tài > Cầu nối Việt - Nhật
Phạm Trần Nhật: Kiếm tiền là việc cả đời, còn tìm kiếm cuộc sống có ý nghĩa hơn mới là điều ta đang theo đuổi

Vừa qua, bạn Phạm Trần Nhật - Thực tập sinh Esuhai - Kaizen đã nhận giấy khen và phần quà khuyến học do Ban Quản lý Lao Động, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản trao tặng vì có thành tích học tập, làm việc xuất sắc tại đất nước mặt trời mọc. Bạn Trần Nhật đã chia sẻ niềm vui này với Esuhai - Kaizen và cũng không quên dành những lời khuyên, nhắn nhủ gửi đến các kohai của mình.

Chào tất cả các bạn!
Các bạn dự định gì cho tương lai? Mong muốn mình trở thành người như thế nào sau này? Hay muốn cuộc sống mình màu gì? Tất cả các câu hỏi trên đều có câu trả lời chung là: Tùy thuộc vào chính bạn 君次第だ〜  

Mình đến Nhật đã tròn 4 năm, và cũng đi qua được nhiều cột mốc trên con đường tương lai. Các bạn cũng đang đi trên con đường tương lai của riêng bạn, mình sẽ chia sẻ một số câu chuyện để các bạn giữ vững lửa của mình nhé! Trước tiên các bạn nên định hình lại một lần nữa tại sao lại chọn Nhật, đến Nhật để làm gì? Sau này muốn trở thành người như thế nào? Câu hỏi này rất đơn giản nhưng rất dễ quên, khiến các bạn lạc đường rất nhanh. Trước khi các bạn qua Nhật thường định hướng rằng đến Nhật học hỏi, kiếm tiền và liên tục tìm kiếm cơ hội cho tương lai.

Mình mong muốn rằng các bạn hãy dặn lòng ghi nhớ những câu hỏi này. Một thực tế cho thấy khi các bạn qua Nhật, sau khi kiếm được những đồng lương đầu tiên các bạn thường bỏ qua những câu nói, những lời hẹn với bản thân khi trước. Nghĩ rằng như vậy mình cũng làm được việc, kiếm được ra tiền là được rồi. Tất nhiên điều đó không phải sai nhưng thử nhìn về tương lai, liệu một cuộc sống như vậy có thật sự ý nghĩa?

Chìm đắm trong chiến thắng nhưng mọi chuyện chỉ mới bắt đầu, hãy tập một cuộc sống có trách nhiệm. Các bạn chắc cũng như mình! Đã chọn con đường đi Nhật thì bất kỳ ai cũng mong muốn thay đổi tương lai, vì chúng ta đã bước ra cuộc sống mới nên tập có trách nhiệm hơn với cuộc sống. Trách nhiệm với cha mẹ, gia đình, những người xung quanh, công việc mà quan trọng nhất là phải có TRÁCH NHIỆM VỚI BẢN THÂN.

Bằng những điều nhỏ nhặt nhất. Bạn có thể thay đổi và tô điểm cho tương lai của mình sau này. Đến Nhật bạn có thể học hỏi được rất nhiều cách Người Nhật trách nhiệm với cuộc sống. Từ những công việc to lớn đến những điều nhỏ nhặt nhất, thậm chí là rác. Mọi thứ gắn kết với mình thì mình đều phải có trách nhiệm với nó.

Bạn mua một cuốn sách, bạn không đủ lửa để tiếp tục học. Vậy hãy tập sống có trách nhiệm hơn もっと責任を。
Mua một cuốn sách cũng là tiền, tiền chính là tài sản, dùng tiền mua sách không phải là mua bán kiến thức mà chính xác là trao đổi. Các bạn có thể mua có thể vứt, nhưng đã đủ trách nhiệm? Sách là bạn, mỗi ngày ta tiếp xúc giống như một cuộc gặp gỡ. Bạn bỏ quên cuộc gặp gỡ ấy là chưa trọn vẹn trách nhiệm. Bằng cách này, mỗi ngày chỉ cần có cuộc gặp gỡ thì bạn sẽ tạo được một thói quen tốt cho mình đấy.

Quay lại thời gian trước đây, mình cũng từng gặp rất nhiều khó khăn. Hay nói cách khác cuộc sống không màu hồng như các bạn vẫn thường bàn tán. Không một ai cả. Bạn thấy ông trời bất công? Không đâu! Rất công bằng. Bạn sinh ra trong sự sung túc thì bù lại bạn sẽ thiếu đi nhiều kỹ năng sinh tồn, ngược lại bạn sinh ra trong sự nghèo khổ bạn sẽ có được nhiều kỹ năng mà người trên không có. Xuất phát điểm không phải là điều đáng lo ngại, điều đáng lo ngại hơn là bạn có biết vận dụng khả năng của mình để đi được đến đích. Bạn không thể thay đổi quá khứ nhưng hoàn toàn có thể thay đổi hiện tại và tương lai.

Mình đạt được thành tích nhưng không phải cứ làm là được, cứ đi thi là đậu, cuộc sống rồi sẽ có thử thách đến với mình. Điều quan trọng là bạn phải tin vào bản thân, trách nhiệm với những lời mình nói, lời mình hứa hẹn. Kết quả dù ra sao đi chăng nữa cũng chứng tỏ một điều bạn luôn thắng thế lực đen tối trong con người bạn.

Quay lại câu chuyện hiện tại, các bạn qua Nhật rồi cuộc sống cũng sẽ thay đổi đi rất nhiều. Làm sao để thích nghi, hòa nhập? Cách duy nhất là xây riêng cho mình một cây cầu mang tên Tiếng Nhật và dùng cây cầu đó để kết nối với đất nước Nhật, con người Nhật và văn hoá nơi đây. Chắc chắn bạn sẽ không bao giờ thấy hối hận. Có tiếng Nhật đồng nghĩa với công việc thuận lợi hơn, công ty mến mộ hay ta sẽ có được những người bạn Nhật. Đi đâu làm gì cũng sẽ tràn đầy tự tin, thay vì rụt rè, công việc áp lực, không bạn bè thì có đáng để mình cố gắng! Có ý nghĩa hơn không?

Facebook hôm nay nhộn nhịp hay Tiktok thú vị cũng không có ý nghĩa bằng những trải nghiệm, những điều ta học được. Bạn có thể dành 3’ chơi game hay 3’ để học được 5 từ mới, 3 năm chơi game hay 3 năm đổi lấy được tấm bằng N3, N2 thậm chí N1 và mình dám chắc rằng 3 năm chơi game đó bạn sẽ không có gì để hồi tưởng lại. Có thể công việc tương lai không cần đến những tấm bằng đấy, hoặc các bạn thường nói có bằng cấp nhưng chưa chắc gì có việc, nhưng các bạn có bao giờ suy nghĩ rằng những người có bằng đấy không có cơ hội thì làm gì cơ hội đến tìm mình.

Những suy nghĩ đấy tự cắt đứt ý chí trong bản thân mình. Học không chỉ mang lại kiến thức, sẽ có những trải nghiệm, những ký ức đẹp mà ta sẽ chỉ gặp một lần. Nó giống như bạn chọn đi trên con đường đầy hoa sẽ gặp được ong bướm, chim hót, những điều tuyệt vời đấy. Cũng như bạn chọn đi trên con đường chinh phục tiếng Nhật vậy, một cuộc hội thoại cùng người hàng xóm, giúp đỡ được một ai đó thì thật ý nghĩa phải không nào.

Các bạn giờ tràn đầy cơ hội học tập, được đi đây đó là điều rất may mắn. Hãy biết ơn và tận dụng những điều quý báu đó. Làm mới cho mình! Thay vì học đại học 4 năm để lấy được tấm bằng N2 thì bây giờ 3 năm tu nghiệp vẫn có thể lấy được. So với những bạn hoàn cảnh khó khăn không để đến trường thì mình cũng may mắn rất nhiều, không gì làm khó được các bạn trừ khi bạn không làm chủ được mình.

Và luôn nhớ giấc mơ tương lai của mình, chỉ cần có ước mơ và luôn vun vén giấc mơ đó. Hãy nhớ mỗi phút giây trôi qua, là thêm một thời gian ta xa gia đình, bố mẹ đang chờ mong, gia đình thêm hi vọng vào các bạn. Mỗi nỗ lực của các bạn ngày hôm nay sẽ xây thêm một nấc thang đi lên thành công của các bạn ngày mai. Lúc gian nan khó khăn nhất thì ta càng phải cố gắng nhiều hơn nữa. Không từ bỏ! Khó khăn, gian khổ, may mắn, buồn vui cũng giống như mỗi màu . Một cuộc sống muôn màu không chỉ đẹp mà còn có ý nghĩa nhiều hơn.

Bạn có thể làm được nếu như bạn cố gắng やれば出来る。
Kiên trì là sức mạnh bền bỉ và mang lại hiệu quả chắc chắn. Tâm sinh của các bạn giống như cục nam châm sẽ thu hút theo cách bạn suy nghĩ, bạn làm. Suy nghĩ tích cực, bản thân nỗ lực cố gắng đến cùng cũng sẽ hái quả ngọt. Suy nghĩ tiêu cực, không hành động thì sẽ cuốn mọi điều không may mắn đến. Vì cuộc đời chỉ có một lần, đến Nhật cũng một lần. Mình chắc chắn không bạn nào muốn có kỉ niệm không vui khi ở Nhật đâu nhỉ? Vì thế ngay từ bây giờ các bạn biết mình nên phải làm gì rồi. Kiếm tiền là việc cả đời, còn tìm kiếm cuộc sống có ý nghĩa hơn mới là điều ta đang theo đuổi. Vào được công ty lương cao là may mắn, lấy thêm vài tấm bằng để nâng thêm may mắn cho mình. Còn vào công ty lương thấp cũng đừng buồn, thay vào đó hãy cố học để đạt được thành tích tốt. Sống và trải nghiệm một cuộc sống đáng sống tại đất nước mặt trời mọc này nhé. Như mình nè ^^

Lời cuối mình xin chúc các bạn thật nhiều sức khoẻ, chắp cánh được ước mơ và có một cuộc sống ý nghĩa tại Nhật! Đừng quên hỏi lại bản thân muốn một cuộc sống màu hồng đơn điệu hay một cuộc sống muôn màu nhé.
Cám ơn các bạn đã theo dõi nhé! どうも、ありがとうございました !

scroll top