29/04/2022
5937
0
Kodomo no Hi (こどもの日) - Ý nghĩa ngày Tết thiếu nhi Nhật Bản

Ngày Tết thiếu nhi được gọi là Kodomo no Hi, là một ngày lễ quốc gia của Nhật Bản, được diễn ra vào ngày 5 tháng 5 hàng năm. Đây là một ngày dành riêng cho trẻ em, như một cách quan tâm đặc biệt đối với những búp măng non của đất nước.

Dù là ở bất cứ quốc gia nào, trẻ em luôn có một ngày lễ dành cho riêng mình, và Nhật Bản cũng không ngoại lệ, đặc biệt hơn cả là ngày tết thiếu nhi tại Xứ sở mặt trời mọc còn nằm trong chuỗi sự kiện “Tuần lễ vàng”. Nếu có dịp đến đất nước này vào khoảng cuối tháng 4 đến tháng 5, bạn sẽ có cơ hội trải nghiệm “Tuần lễ vàng” với 4 sự kiện vô cùng quan trọng. Đó là kỉ niệm ngày sinh nhật Thiên hoàng Showa (29/4), Ngày Hiến pháp (3/5), Ngày Xanh (4/5) và Tết thiếu nhi (5/5).

Ban đầu ngày 5/5 được biết tới là Tango no sekku, là ngày đánh dấu sự chuyển mình từ mùa xuân sang mùa hè, đồng thời cũng là khoảng thời gian dễ phát sinh dịch bệnh. Vì vậy, vào thời Kamakura (1185-1333), các gia đình Samurai lại treo những lá cờ Nobori, mũ giáp Kabuto, hay những vũ khí chiến đấu trước nhà, còn người dân thì treo mũ giáp và hình nộm Samurai to lớn, dũng mãnh được làm từ giấy với những hình ảnh của nhân vật lịch sử như anh hùng Benkei, Yoshitsune với hi vọng bảo vệ mọi người trong gia đình khỏi những xui xẻo, bệnh tật.

Về sau Tango no sekku được biết đến là ngày dành cho bé trai, tuy nhiên vào năm 1948, Chính phủ đã đổi tên chính thức cho ngày này là Kodomo no Hi – Tết thiếu nhi, với ý nghĩa cầu chúc bình an, hạnh phúc cho các em nhỏ, đồng thời cũng xóa bỏ phân biệt đối xử giữa nam và nữ tại Nhật Bản.

Một biểu tượng vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong ngày này là Koinobori – cờ cá chép đầy sắc màu rực rỡ. Nguồn gốc của “vị sứ giả” này bắt nguồn từ hình ảnh cá chép vượt vũ môn hóa rồng – biểu tượng của sự kiên trì, dũng cảm để vươn tới thành công, và đó cũng là những ước mong mà người Nhật muốn gửi gắm tới thế hệ tương lai của đất nước. Ngày nay vào ngày Tết thiếu nhi, các gia đình đều treo lồng đèn cá chép lên chiếc sào hoặc cái cột cao khoảng 3m trước cửa nhà. Trước đây người Nhật thường treo 3 cờ cá chép với 3 màu khác nhau là đen, đỏ và xanh.

Màu đen biểu hiện cho sự tĩnh lặng của mặt nước mùa đông, tượng trưng cho tính cách trầm tĩnh, nhẫn nại. Màu đỏ là màu lửa vào mùa hạ – mùa sinh sôi, nảy nở của vạn vật, tượng trưng cho trí tuệ. Còn màu xanh là màu của cây cỏ phát triển, giống như sự phát triển của trẻ nhỏ vậy. Ngày nay, đèn lồng đã có nhiều màu sắc sặc sỡ hơn, tạo nên một khung cảnh sinh động, tràn đầy sức sống hơn.

Vào dịp lễ này, các bạn sẽ không chỉ được chiêm ngưỡng không gian tràn ngập sắc màu, mà còn được hòa mình trong những giai điệu của bài hát Koinobori. Đây được coi là bài hát truyền thống của ngày Tết thiếu nhi. Với giai điệu, ca từ vô cùng dễ thương, dễ thuộc, dễ nhớ, mà hơn hết còn thể hiện được nét đẹp văn hóa của xứ sở mặt trời mọc. Vì vậy việc được ngồi nhâm nhi từng miếng bánh, ngân nga theo từng lời nhạc quả thật là điều vô cùng thú vị.

Đặc biệt có hai món bánh truyền thống đặc trưng vào dịp lễ này đó là bánh Chimaki và bánh Kashiwamochi. Bánh Chimaki là loại bánh được làm từ bột nếp, nhân gồm có lạp xưởng, nấm đông cô, thịt, đậu phộng,… được gói thành hình tam giác, gần giống với bánh ú của Việt Nam. Người Nhật quan niệm loại bánh này mang ý nghĩa giúp ngăn chặn, xua đuổi tà ma. 

Nếu Chimaki là bánh nhân mặn thì Kashiwamochi lại là loại bánh nhân ngọt đậu đỏ. Sở dĩ chúng có tên là Kashiwamochi vì những chiếc bánh này được gói bằng lá sồi – kashiwa. Với nhân đậu đỏ, bánh Kashiwamochi mang ý nghĩa đem đến những điều tốt lành và may mắn.

Dù trải qua bao nhiêu năm, dù nền kinh tế phát triển vượt bậc, hiện đại hóa hơn, nhưng Xứ sở mặt trời mọc vẫn giữ nguyên vẹn được tinh hoa văn hóa truyền thống của mình. Những nét truyền thống, những thông điệp của ngày Tết thiếu nhi vẫn trọn vẹn, và nếu có dịp tới nơi đây các bạn hãy thử một lần hòa mình vào dịp lễ này, vì sẽ khiến cho bạn phải thích thú và mê mẩn đấy! 

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, công nghệ, con người, giáo dục và nhiều điều thú vị khác của Nhật Bản thì đừng bỏ qua những khóa học tiếng Nhật tại KaizenYoshidaSchool nhé. Liên lạc vào Hotline (028) 777.96.222 để được tư vấn miễn phí.

scroll top