15/05/2022
3196
0
Wasanbon - Vị ngọt Nhật Bản tan chảy trên đầu môi

Wasanbon (和三盆) là một loại đường hạt mịn truyền thống của Nhật Bản, có lịch sử hơn 200 năm và được làm bằng kỹ thuật đặc biệt, có từ lâu đời. Wasanbon ra đời từ thời Edo khi Tướng quân thứ 8 Tokugawa Yoshimune khuyến khích ngành công nghiệp đường phát triển. Đây là loại đường được sản xuất tại quận Shikoku của Tokushima và Kagawa.

Loại đường này nhẹ nhàng tan chảy trong miệng và mang đến vị ngọt khác lạ, bởi lẽ đó mà Wasanbon thường được dùng để làm bánh kẹo ngọt cao cấp Nhật Bản, đôi khi còn được dùng để kết hợp giữa bánh kẹo Nhật Bản và bánh kẹo phương Tây. Ngoài ra, Wasanbon còn được dùng làm chất tạo ngọt trong cà phê, trà trong nước chấm tại các nhà hàng sushi, và các món nướng tại nhà.

Để tạo ra Wasanbon cần trải qua một quá trình trong 20 ngày với 8 giai đoạn. Vì có đặc tính hút ẩm khá nhanh và dễ hỏng nên Wasanbon chỉ có thể làm được vào những tháng lạnh và khô của mùa đông. Tầm cuối tháng 11 đầu tháng 12, người ta thu hoạch mía từ những cánh đồng về và mang đi ép lấy nước.

60 năm về trước, việc ép mía vô cùng khó khăn, công đoạn này được thực hiện nhờ những chiếc shimeba bằng đá và bò kéo; ngày nay nhờ công nghệ phát triển công việc này đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều chỉ với một chiếc máy ép. Mía sẽ được ép và cho chảy vào kamaba, ở đó nhiều công đoạn chưng cất sẽ được thực hiện trước khi cho ra đường thô Shiroshita. Từ đường Shiroshita đến khi hoàn thành những viên Wasanbon lại phải trải qua một quá trình tinh chế đặc biệt gọi là Togi. Phương pháp Togi là một quá trình tinh chế không hoàn toàn, giúp cho Wasanbon giữ được hương vị gốc của cây mía.

Những người thợ thủ công sẽ ở trong xưởng khoảng một tháng để làm đường Shiroshita. Khi hoàn thành đường trắng, người nghệ nhân sẽ mài tinh thể đường cho chúng tròn đều, đẩy thành thuyền, ép lấy nước và loại bỏ mật mía. Để hương vị Wasanbon trở nên tinh tế hơn, người ta cần phải mài trong vòng từ 3 đến 5 ngày thì mới hoàn thiện.

Thành phẩm sau quy trình sản xuất truyền thống là một Wasanbon với màu vàng nhạt, hương vị dịu mát, thanh ngọt gần giống với bơ và mật ong. Wasanbon cũng có thể được sử dụng cho một số loại rượu, nấu ăn và bánh kẹo. Gần đây, việc sử dụng Wasanbon cho các loại bánh không phải là hiếm. Tiêu biểu là trong các loại bánh kẹo truyền thống Wagashi Nhật Bản.

Cầu kỳ trong từng khâu sản xuất cùng với mùi vị và hương thơm độc đáo làm cho đường Wasanbon nhanh chóng trở thành loại đường tinh luyện cao cấp nhất tại Nhật Bản. Vì vậy, những món ăn được chế biến từ đường Wasanbon cũng được xem là món cao cấp như bánh kẹo cho tới các món ăn trong nhà hàng.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, công nghệ, con người, giáo dục và nhiều điều thú vị khác của Nhật Bản thì đừng bỏ qua những khóa học tiếng Nhật tại KaizenYoshidaSchool nhé. Liên lạc vào Hotline (028) 777.96.222 để được tư vấn miễn phí.

scroll top