24/10/2022
3618
0
Búp bê Daruma - Ngã 7 lần, đứng dậy 8 lần

Trong văn hóa Nhật Bản, Daruma (だるま) được xem là một biểu tượng may mắn nổi tiếng. Người ta tin rằng, Daruma sẽ mang đến những điều may mắn trong tình yêu và quyền lực.

Truyền thuyết búp bê Daruma

Daruma - một loại búp bê Nhật Bản được mô phỏng theo nhà sư Phật giáo Bồ Đề Đạt Ma, được gọi là Daruma ở Nhật Bản. Bodhidharma được coi là người sáng lập ra Thiền tông và nổi tiếng với phương pháp nỗ lực đạt được giác ngộ thông qua thiền định.

Bồ Đề Đạt Ma (Bodhidharma) - Nguồn ảnh | Wikipedia

Có những truyền thuyết của Nhật Bản giải thích tại sao búp bê Daruma lại không có mí mắt hoặc tay chân. Theo một số truyền thuyết, Bồ Đề Đạt Ma đã thiền trong 9 năm liên tục, trong đó tay và chân của ông đã bị teo lại và hoàn toàn tiêu biến, chỉ còn xót lại phần đầu và ngực. Cũng có chuyện kể rằng, Bồ Đề Đạt Ma đã cắt đi mí mắt của mình do ông tức giận vì mình đã ngủ gật trong lúc thiền. Sau đó, mí mắt rơi xuống đất và đâm chồi nảy lộc thành những cây trà xanh đầu tiên.

Biểu tượng của sự may mắn

Búp bê Daruma phổ biến nhất có áo choàng đỏ và khuôn mặt trắng hoặc hồng đào. Lông mày đen được vẽ trên khuôn mặt của Daruma thường có hình dạng tượng trưng cho loài hạc, được cho là sống 1.000 năm, trong khi bộ ria đen tượng trưng cho rùa, được cho là sống 10.000 năm. Ở Nhật Bản, khi nói về “Hạc nghìn năm – Rùa triệu năm” thì nó là những con vật tượng trưng cho sự may mắn và trường thọ. Chính vì mang đến điều lành cho mọi người nên từ xa xưa búp bê Daruma đã được rất nhiều người yêu thích.

Ngoài ra, Daruma còn được người Nhật ưa chuộng và xem như một lá bùa hộ mệnh sau khi bệnh đậu mùa vào thời Minh Trị biến mất. Sau này việc sử dụng búp bê Daruma làm bùa may mắn bắt đầu trở nên phổ biến, Daruma được bán mà không có con ngươi vẽ lên mắt. Sau khi mua búp bê, bước đầu tiên là tô hoặc vẽ một vòng tròn màu đen ở mắt trái. Sau đó, Daruma được gửi lại tại một ngôi đền hoặc nơi dễ dàng nhìn thấy để nhắc nhở bản thân về mục tiêu mình đã đặt ra khi tô con mắt trái. Khi điều ước thành hiện thực sẽ tô con mắt còn lại. Hành động hoàn thiện con mắt thứ hai thường được gọi là “Me ga deru”, có nghĩa là "đôi mắt đã xuất hiện".

Bạn rất dễ dàng để bắt gặp búp bê Daruma màu đỏ tươi với một mắt được vẽ ở bất cứ đâu trên khắp Nhật Bản, từ phòng chờ bệnh viện, công ty lớn đến nhà riêng. Ngoài ra, búp bê Daruma có thể được mua vào thời điểm như trước đám cưới, đầu năm mới hoặc những thời điểm quan trọng trong cuộc đời với mong ước mang lại may mắn.

Búp bê Daruma chỉ có màu đỏ?

Búp bê Daruma truyền thống thường có màu đỏ nhưng ngày nay bạn sẽ dễ bắt gặp những màu sắc khác như tím, vàng, đen, xanh,… mỗi màu biểu thị một điềm lành khác nhau.

  • Màu tím - sức khỏe và tuổi thọ
  • Màu vàng - sự giàu có và thịnh vượng
  • Màu đen - xua đuổi xui xẻo
  • Màu xanh lá - sức khỏe và thể chất
  • Tuy nhiên, màu phổ biến nhất được sử dụng cho Daruma vẫn là màu đỏ.

Ngã 7 lần, đứng dậy 8 lần

Búp bê Daruma có hình dạng của một con búp bê lật đật và thường được đè nặng ở phần dưới nên có khả năng quay trở lại vị trí ban đầu ngay cả khi bị xô ngã. Hành động này đồng nghĩa với một cụm từ tiếng Nhật phổ biến "Nana korobi yaoki” có nghĩa là "ngã bảy lần, đứng lên tám lần”, dẫu cho có vấp ngã bao nhiêu lần cũng có thể đứng dậy được. Mang trong mình vóc dáng vững chãi, búp bê Daruma thể hiện sự kiên nhẫn và một trái tim bình tĩnh dẫu cho có bất kỳ khó khăn nào thì cũng có thể vượt qua.

Tiễn Daruma cũ, đón Daruma mới

Khi một năm kết thúc, mọi người thường mang búp bê Daruma đã hoàn thành của mình đến một ngôi đền địa phương để làm lễ gọi là Daruma Kuyo (達磨供養), đây là phong tục đốt búp bê Daruma. Tại các sự kiện này, hầu hết mọi người sẽ mua một con búp bê Daruma mới cho mục tiêu của mình trong năm mới.

Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về văn hóa, công nghệ, con người, giáo dục và nhiều điều thú vị khác của Nhật Bản thì đừng bỏ qua những khóa học tiếng Nhật tại KaizenYoshidaSchool nhé. Liên lạc vào Hotline (028) 777.96.222 để được tư vấn miễn phí.

scroll top