13/07/2015
3025
0
Cắt nghĩa hạnh phúc

Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc tột bậc của niềm vui. Vì là trạng thái cảm xúc khó nắm bắt nên chúng ta bị động đón nhận mà chưa thực sự hiểu hạnh phúc đến từ đâu. Trong giờ học Oden, thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn và các bạn học viên đã cùng nhau chiêm nghiệm, hiểu về hạnh phúc để tạo ra hạnh phúc. Bắt đầu với câu hỏi “Khi nào các em hạnh phúc?” Thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn đã khởi động bài Oden “cắt nghĩa hạnh phúc” để các bạn trẻ chia sẻ quan niệm của mình.

Định nghĩa về hạnh phúc của các bạn học viên trẻ trước khi cùng thầy Lê Long Sơn chiêm nghiệm về nó:

Khi nào các em hạnh phúc?

  • Hạnh phúc là khi có công việc để làm, có nơi để về, có người để yêu thương.
  • Hạnh phúc là khi đạt được điều mong muốn
  • Hạnh phúc là có được việc làm và gia đình đầm ấm
  • Hạnh phúc là những gì mình có
  • Hạnh phúc là có sức khỏe, đầy đủ về mặt vật chất và tinh thần
  • Hạnh phúc là hài lòng với hiện tại và có mục tiêu trong tương lai


Có thể thấy từ trong định nghĩa hạnh phúc của các bạn học viên tâm lý hướng đến những điều mong ước chưa đạt được hoặc chưa hài lòng và bị động đón nhận hạnh phúc.  Nhưng bằng những ví dụ đối chiếu với cuộc sống tự nhiên, gần gũi, thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn đã đem đến cho các bạn học viên một hướng tiếp cận chủ động, một cách hiểu về hạnh phúc hoàn toàn mới mẻ.

“Khi quan sát thế giới tự nhiên sẽ thấy mỗi loài vật được sinh ra với một nhiệm vụ duy nhất, cố hữu, không thể hoán đổi, không thể thay thế hiển nhiên như con ong phải hút mật, con mèo phải bắt chuột,… Con người không nằm ngoài sự phân công của tự nhiên, nhưng không bị bó hẹp trong những nhiệm vụ, con người có được đặc quyền tự quyết, tự chọn nhiệm vụ đồng thời có thể đa dạng hóa các nhiệm vụ. Con ong sinh ra để hút mật, con trâu sinh ra để đi cày, con mèo sinh ra để bắt chuột,… Vậy con người sinh ra để làm gì? Khi các em hiểu được mục đích của sự tồn tại và đạt được mục đích đó các em sẽ cảm thấy hạnh phúc như người bác sỹ hạnh phúc nhất là người dốc hết lòng để ca mổ thành công, người phi công hạnh phúc nhất là người cảm nhận được niềm vui khi ngồi trong khoan lái, người thợ cắt tóc hạnh phúc nhất khi tạo ra một kiểu tóc đẹp khiến khách hàng hài lòng. Còn các em chọn cho mình nhiệm vụ nào, công việc nào để theo đuổi hạnh phúc?

Như mọi cảm xúc, hạnh phúc dù tột cùng vẫn mất đi ngay khi vừa đạt được. Đó là nguyên lý bất biến của hạnh phúc. Nhưng con người có thể kéo dài hạnh phúc bằng cách chọn cho mình nhiều nhiệm vụ và mục tiêu để hoàn thành. Một cuộc đời hạnh phúc là cuộc đời hoàn thành nhiều nhiệm vụ và mục tiêu nhất.”

Kiếm tiền cũng là một nhiệm vụ mang đến hạnh phúc nhưng không phải là nhiệm vụ duy nhất mang đến cảm giác hạnh phúc. Con người còn có vô số những nhiệm vụ mà khi hoàn thành chúng sẽ đem đến niềm hạnh phúc lớn lao hơn: nhiệm vụ xây dựng gia đình, nhiệm vụ làm cha mẹ, nhiệm vụ xây dựng sự nghiệp,… cho nên những người kiếm được nhiều tiền chưa hẳn là những người hạnh phúc nếu không biết cách xây dựng cho mình những nhiệm vụ khác để thực hiện.

Chương trình Thực tập sinh đem lại niềm hạnh phúc từ việc tích lũy vốn và giúp các bạn trẻ đạt được hạnh phúc trong sự nghiệp. Niềm hạnh phúc có được mức thu nhập cao hơn ở Việt Nam thông qua chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật chỉ là niềm hạnh phúc ngắn hạn trong ba năm. Niềm hạnh phúc thực sự mà chương trình mang lại là hạnh phúc của quá trình xây dựng sự nghiệp vững chắc.

Với các bạn đặt mục kiếm tiền lên hàng đầu sẽ dễ dàng hụt hẫng, bất mãn khi làm việc trong môi trường đầy khó khăn và áp lực như Nhật Bản. Nhưng với những bạn đặt mục đích tạo dựng nghề nghiệp sẽ vạch ra cho mình nhiều mục tiêu phấn đấu và thực hiện với thái độ hăng hái, vui vẻ. Hạnh phúc sẽ đến khi những mục tiêu của các bạn lần lượt đạt được. Trở thành quản lý trong các nhà máy hay giáo viên dạy tiếng Nhật ở Việt Nam, có được sự nghiệp vững chắc là một phần hạnh phúc mà các bạn Thực tập sinh đã kiên trì xây dựng trong suốt ba năm Thực tập kỹ năng tại Nhật.

“Nếu đặt mục tiêu ba năm trở về các em sẽ trở thành giáo viên tiếng Nhật hay nhà quản lý, các em chỉ đạt được một lần hạnh phúc. Nhưng trở thành một giáo viên tiếng Nhật càng dạy càng giỏi, được nhiều học sinh yêu mến; nhà quản lý được cấp trên tin tưởng, cấp dưới yêu quý, biến nghề thành nghiệp thì các em sẽ không cần phải theo đuổi hạnh phúc nữa mà hạnh phúc sẽ luôn đuổi theo các em. Đó là niềm hạnh phúc mà thầy mong các em hiểu để tự tạo ra cho chính mình. Chúc các em hạnh phúc trên con đường sự nghiệp các em đã chọn.” Thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn kết thúc bài học bằng một lời nhắn nhủ đầy kỳ vọng và chân thành đến với các bạn học viên.

scroll top