04/01/2014
5309
0
OSECHI RYORI - Món ăn truyền thống ngày tết xứ Mặt trời mọc

Vào ngày tết nếu như ở Việt Nam, bánh chưng là món ăn truyền thống, đặc biệt và không thể thiếu trong ngày Tết cổ truyền của dân tộc thì ở Nhật Bản chúng ta được biết đến Osechi-Ryori.

Có thể nói Osechi-Ryori là những món ăn nguội được các bà mẹ nội trợ người Nhật chuẩn bị rất kỹ lưỡng từ những ngày trước Tết. Osechi-ryori là bữa tiệc đón năm mới truyền thống của người Nhật, ra đời cách đây khoảng hơn 1000 năm.

Osechi-ryori có khoảng vài chục món ăn làm theo thực đơn ngày Tết rất cầu kỳ bày trong một cái hộp nhiều tầng gọi là jubako (hiện nay có khoảng 3 tầng hoặc 5 tầng). Điểm đặc biệt của bữa tiệc này là cách sắp xếp các món ăn hầu như không có sự thay đổi qua nhiều thế kỷ. Tuy nhiên tùy từng vùng, số lượng của Osechi mà có sự sắp xếp khác nhau cho phù hợp với truyền thống của từng địa phương.

 Về cơ bản, thức ăn trong mỗi hộp sẽ được sắp xếp theo quy tắc: hộp đầu tiên là các món hầm và luộc khai vị cùng cá, hộp thứ hai gồm món ăn nhẹ hoặc hơi có vị chua và hộp cuối cùng là các món ăn chính, món hầm nước hoặc kho. Vị của các món Osechi khá đặc biệt vì đủ cả vị mặn, ngọt và được bảo quản trong tủ lạnh để dùng trong ba ngày Tết.

Đặc biệt hơn nữa mỗi nguyên liệu để làm nên món Osechi-Ryori đều mang một ý nghĩa riêng hàm chứa lời cầu chúc năm mới nhiều may mắn như cá tráp, nhiều niềm vui như rong biển, nhiều con cháu như trứng cá trích, nhiều lộc tài như rau mắc, hay trường thọ như tôm, sáng suốt như ngó sen…. Mỗi một hộp Osechi là một tập hợp các món ăn với sự kết hợp hài hòa giữa đặc điểm từng vùng, từng địa phương của đất nước mặt trời mọc vào mùa xuân.

Sự hấp dẫn của Osechi chính là sự hòa quyện giữa linh hồn và tính thẩm mỹ trong từng món ăn được thể hiện qua thị giác, khứu giác và vị giác. Nhìn vào đó ta dễ dàng liên tưởng đến núi, đến biển, đến con người Nhật bản. Núi tượng trưng cho các loại rau ở địa phương, biển tượng trưng là các loại hải sản với nguồn cá tươi ngon bậc nhất.

Con người Nhật bản giàu nghị lực, tinh thần kỷ luật được thể hiện qua cách chế biến từng món ăn trong Osechi-Ryori. Chính vì vậy món quà đầu xuân năm mới người Nhật tặng nhau có thể là hoa quả, bánh mứt, rượu sakê… nhưng chỉ với Osechi sẽ là một món quà truyền thống đầy ý nghĩa mà bạn gửi tới những người thân, bạn bè yêu quý của mình.

Ngày nay với nhịp độ cuộc sống bận rộn và để nhanh chóng, tiết kiệm thời gian thì ở Nhật Bản tại các siêu thị cũng bày bán Osechi-Ryori với đủ các loại món ăn cùng màu sắc rất đẹp mắt phù hợp cho các bạn trẻ mới lập gia đình. Ở Nhật người ta tin rằng những ngày đầu năm có vai trò vô cùng quan trọng. Nó tượng trưng cho cả một năm làm ăn sinh sống của họ. Theo quan niệm của người Nhật thì ăn Osechi vào đầu năm sẽ đem lại một năm mới hạnh phúc, thịnh vượng và dồi dào sức khỏe.

Theo tapchimonngon.com

scroll top