09/12/2013
3349
0
Sống khỏe vào mùa đông

Sự thay đổi thời tiết vào mùa đông ảnh hướng lớn tới sức khỏe của mọi người, đặc biệt là những người mắc chứng bệnh tim mạch, hô hấp, khớp, chân tay lạnh….Hãy cùng nhau tìm hiểu những thói quen tốt để sống khỏe vào mùa đông này nhé.

Tủ quần áo luôn sẵn sàng

Bạn hãy nên mặc thật ấm áp, giữ kín cổ, tay chân và hạn chế đi ra ngoài.

Cũng có nhiều người, cứ mỗi khi mùa đông đến, chân tay thường trở nên lạnh buốt, ngay cả khi đã mang đủ tất tay, tất chân. Bạn có thể giải quyết vấn đề này bằng cách đi các loại tất tay, tất chân bằng vải bông vừa có chức năng giữ ấm rất tốt, đồng thời có thể thấm hút mồ hôi giúp chân tay được khô thoáng và dễ chịu hơn…

Hệ hô hấp là cơ quan rất dễ bị tổn thương vào mùa đông. Khi cơ thể nhiễm lạnh, bộ phận đầu tiên bị ảnh hưởng là đường hô hấp trên gây nên viêm mũi, viêm họng, viêm xoang…Từ đó nhiễm trùng lan xuống khí phế quản và nhu mô phổi gây viêm phế quản, viêm phổi.

Hãy đảm bảo rằng, tủ quần áo của bạn luôn có đủ áo ấm, khẩu trang, khăn quàng cổ và tất tay, tất chân… cho cả những ngày se se lạnh và những ngày giá rét. Tất cả những vật dụng này, đều là những người bạn đồng hành thân thiết của bạn khi ra đường, giúp bạn giữ ấm và bảo vệ cơ thể bạn khỏi ốm khi thời tiết chuyển mùa.

Đóng cửa là cách giữ ấm cho cơ thể hữu hiệu

Vào những ngày mùa đông, bạn nên giữ ấm căn phòng của mình bằng cách đóng các cửa cẩn thận để chắn gió và giữ ấm cho căn phòng của mình.

Trong phòng, bạn có thể xông hơi nhẹ bằng hương liệu hoặc đốt một quả bồ kết, mảnh vỏ bưởi khô cho không khí thơm, nhẹ, ấm áp.

Ngoài ra, bạn nên giữ cho nhiệt độ trong phòng ở mức trung bình, không nên để phòng quá nóng hoặc quá lạnh bởi nó sẽ khiến bạn cảm thấy lạnh hơn mỗi khi bước ra ngoài.

Tập thể dục

Bạn nên dậy sớm vào buổi sáng để tập thể dục như chạy bộ, đánh cầu lông... Vào mùa đông, mặt trời luôn mọc muộn hơn, hơi lạnh của mùa đông cũng sẽ khiến chúng ta khó rời khỏi chiếc giường ấm áp. Thế nhưng, tập thể dục không chỉ giúp bạn có một sức khỏe tốt, một vóc dáng như ý… mà còn tạo ra nhiệt, điều tiết tuần hoàn, giúp cơ thể bạn ấm áp hơn.

Hãy luôn giữ ấm cơ thể, không nên rửa mặt bằng nước lạnh để tránh sự kích thích đột ngột, dẫn đến đau tim. Những bài tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng từng người cũng sẽ giúp người mắc bệnh tim mạch “chiến đấu” với mùa đông.

Những khi cơ thể quá lạnh, đừng lười biếng nhé, hãy đứng lên vận động cơ thể. Bạn cũng không nên ngồi quá lâu, điều này sẽ ảnh hưởng tới quá trình tuần hoàn máu của cơ thể bạn. Vì vậy, bạn hãy dậy sớm mỗi ngày và tập thể dục thường xuyên để có một ngày thật sảng khoái và năng động nhé!

Hãy tạo cho mình thói quen ngâm chân trước khi đi ngủ

Ngâm chân trong nước ấm vẫn được biết đến như một phương pháp “lợi trong lợi ngoài”. Nó giúp tinh thần bạn tốt hơn vào mùa xuân, giải trừ cảm giác say nắng vào mùa hè, giúp nhuận tràng vào mùa thu và làm ấm cơ thể vào mùa đông.

Vì dưới lòng bàn chân có rất nhiều huyệt đạo và mạch máu, nên ngâm chân trong nước ấm sẽ giúp lưu thông máu, giúp cơ thể được khỏe mạnh và ấm áp hơn.

Nên ngâm chân và tay trong nước ấm khoảng 40-50 độ có pha chút muối hoặc gừng để khí huyết lưu thông dễ dàng. Ngoài ra, có thể pha thêm tinh dầu bạc hà, hoa cúc, nhục quế hoặc oải hương để mang lại hiệu quả tốt hơn. Ngâm chân tay trong nước ấm khoảng 10–15 phút, sau đó bạn lau khô rồi đi tất ấm, không để chân tay tiếp xúc trực tiếp với đất hoặc nước lạnh.

Chế độ ăn uống

Vào mùa đông, bạn nên ăn những thực phẩm có chứa nhiều calo và chất béo để giúp cơ thể sản sinh nhiệt lượng nhiều hơn. Bạn nên bổ sung những thực phẩm nóng như: thịt bò, thịt dê …

Hạn chế ăn các loại hoa quả mang tính lạnh ví dụ như lê, vải, nhãn… Tuyệt đối không được để cho  cơ thể đói vào mùa đông nhé.

Mọi người thường có tâm lý mùa đông thì không cần uống nhiều nước. Tuy nhiên nhu cầu nước của cơ thể bạn vẫn vậy. Bạn hãy uống đủ 2 lít nước mỗi ngày để khí huyết lưu thông tốt hơn, điều đó sẽ giúp ích trực tiếp cho việc lưu thông máu tới các vị trí “xa xôi” trên cơ thể bạn là chân và tay.

Bạn cũng có thể thử những mẹo nhỏ dễ làm như ăn gừng tươi. Hoặc khi ăn cam, quýt bạn chớ vứt bỏ vỏ, hãy phơi khô và khi tắm, bạn lấy túi vải bông nhỏ cho số vỏ vào ngâm chừng 10–15 phút là tắm được. Tinh dầu trong vỏ cam quýt không chỉ giúp da bạn mịn màng mà còn có tác dụng giữ ấm hiệu quả.

Ngoài ra bạn còn có thể dùng vỏ cam, quýt đã phơi khô như một loại trà. Bạn có thể dùng nó làm thức uống dễ dàng như các loại trà và thảo dược khác. Loại trà đặc biệt này, không chỉ giúp chức năng tiêu hóa tốt hơn mà còn giúp cơ thể bạn chiến đấu tốt hơn trong mùa lạnh.

Bạn có thể rắc lên trên cơm hoặc súp miso một ít “bột vỏ cam”, mùi hương nhẹ nhàng của nó sẽ giúp bạn ăn ngon miệng hơn và làm tăng sức đề kháng của cơ thể.

Có rất ít ánh nắng mặt trời trong mùa đông. Vì vậy hãy bổ sung vitamin D vào chế độ ăn uống để tránh thiếu loại Vitamin quan trọng này nhé. Chất chống oxy hóa sẽ giúp giữ ấm cơ thể. Các thực phẩm giàu chất chống oxy hóa bao gồm bí ngô, khoai tây...

Dùng túi sưởi và các sản phẩm hỗ trợ khác

Dùng túi sưởi là một cách giúp bạn giữ ấm vào mùa đông hiệu quả. Bạn không phải mất quá nhiều tiền để mua một chiếc điều hòa nhiệt độ và chi trả quá nhiều tiền cho hóa đơn tiền điện mỗi tháng. Bạn có thể sử dụng túi sưởi để làm ấm chăn trước khi đi ngủ.

Ở các quốc gia có mùa đông lạnh, các sản phẩm hỗ trợ như miếng dán giữ ấm cơ thể hay các loại trang phục có chức năng sưởi ấm…rất phổ biến trên thị trường. Các bạn hãy dùng các sản phẩm này để giữ ấm cơ thể tốt hơn nhé.

Hãy luôn giữ tâm trạng và năng lượng của bạn thật tốt nhé. Mùa đông có thể làm không khí trở nên buồn tẻ, nhưng hãy đừng để mùa đông làm hỏng tâm trạng của bạn. Chúc các bạn có nhiều năng lượng và sức khỏe để đón chào mùa đông Nhật Bản.

(Tổng hợp)

scroll top