18/06/2013
2650
0
Đừng để mắc vào tội phạm trên Internet!

Cùng với sự phổ cập của mạng internet, tình trạng thực tập sinh bị lôi cuốn vào các loại hình tội phạm trên mạng cũng đã xuất hiện. Theo Cục cảnh sát quốc gia, ngày càng gia tăng tổ chức tội phạm sử dụng các hình thức như tờ rơi, hoặc truyền miệng, để tiếp cận với thực tập sinh, rồi hỏi mua lại tài khoản của thực tập sinh tại ngân hàng, biến thực tập sinh thành người nhận hàng mua qua mạng bất hợp pháp.

Những thực tập sinh bị lôi cuốn vào những đường dây tội phạm này mặc dù bản thân chỉ nghĩ rằng đó là việc làm thêm, nhưng hậu quả là đã tham gia vào các hành động phạm tội, và có khả năng sẽ bị truy tố, đồng thời gây ảnh hưởng tới uy tín của cả chế độ thực tập sinh kỹ năng nữa.

Ví dụ những trường hợp phạm tội

Làm chân nhận hàng hóa

Trở thành người nhận hàng cho các đối tượng tội phạm mua bán trên mạng, bằng cách sử dụng thông tin cá nhân đánh cắp của người khác và sau đó chuyển tới một địa điểm được chỉ định.

Sử dụng thẻ ngân hàng của người khác để rút tiền mặt

Được thuê làm người dùng thẻ ngân hàng lấy được của người khác để rút tiền mặt từ các máy rút tiền tự động.

Chuyển nhượng, mua bán tài khoản ngân hàng

Chuyển nhượng cho những tổ chức tội phạm tài khoản ngân hàng đứng tên mình.

Thường những lời mời mọc liên quan tới các hành động tội phạm này hay được ghi trên mạng internet, qua thư điện tử e-mail, tờ rơi hoặc thông qua bạn bè người cùng nước. Nếu gặp phải những lời mời chào như “Đây là công việc làm thêm đơn thuần”, hoặc “Chỉ tốn ít thời gian mà công việc lại tốt”, thì các bạn đừng vội nhận lời, hãy quản lý chặt tài khoản của mình, đừng để cho bọn tội phạm có tổ chức lợi dụng, đừng nhận tiền bạc hay đồ dùng mà ta không hề biết để tránh tình trạng vô hình chung trở thành người tiếp tay cho tội phạm. Hơn nữa, nếu gặp phải những lời mời mọc này, các bạn hãy hỏi ý kiến của người công ty và hiệp hội quản lý.

Tham khảo tài liệu "Bạn của Thực tập sinh” của JITCO phát hành tháng 5 năm 2013

scroll top