31/12/2021
3446
0
Tết Nhật Bản và những hoạt động không thể thiếu

Trải qua nhiều biến động về kinh tế - chính trị, Nhật Bản đã quyết định sử dụng Dương lịch thay cho Âm lịch, các lễ hội truyền thống, đặc biệt là Tết cũng vì vậy mà thay đổi. Nhưng dù có chuyển đổi sang Dương lịch thì vào ngày Tết, Nhật Bản vẫn giữ gìn những nét văn hóa đặc trưng. Cùng Kaizen điểm qua những hoạt động không thể thiếu vào ngày Tết ở Nhật Bản nhé!

1. Lời chúc mừng năm mới

Cũng như những nước khác trên thế giới, người Nhật cũng gửi đến nhau những lời chúc mừng cho năm mới. Tuy nhiên, tùy thời điểm mà cách dùng câu chúc sẽ khác nhau.

Câu chúc được dùng dịp cuối năm, trước khi sang ngày 1 tháng 1.
良いお年を迎えください 。(Yoi o-toshi wo o-mukae kudasai)

Câu chúc được dùng dịp đầu năm, sau khi sang ngày 1 tháng 1.
明けましておめでとうございます。(Akemashite Omedetou gozaimasu)

2. Trang trí nhà cửa với Kadomatsu (門松)

Kadomatsu bao gồm ba thân tre có độ dài khác nhau (tượng trưng cho sự thịnh vượng), cây thông (tượng trưng cho tuổi thọ) và cành hoa mơ (tượng trưng cho sự kiên định).

3. Trang trí nhà cửa với Shimekazari (注連飾り)

Chúng được đặt cùng với Kadomatsu thành một cặp trước nhà, cửa hàng, khách sạn. Shimekazari là đồ trang trí kết bằng dây rơm được treo phía trên cửa ra vào để chào đón các vị thần may mắn và xua đuổi tà ma. Chúng bao gồm một số chi tiết có ý nghĩa và nguồn gốc cụ thể của riêng trong các tín ngưỡng truyền thống lâu đời, bao gồm shimenawa (một sợi dây rơm thiêng mà bạn cũng có thể nhìn thấy ở các đền thờ), lá thông, quả cam và các loại bùa may mắn khác.

4. Bữa tiệc "quên đi" - Bonenkai (忘年会)

Bữa tiệc Bonenkai là hoạt động phổ biến và quan trọng ở Nhật Bản vào dịp cuối năm, thường tổ chức giữa bạn bè hoặc đồng nghiệp. Bữa tiệc này còn được gọi là “hãy quên hết cả năm đi” với hy vọng rũ bỏ hết muộn phiền trong năm cũ và đón chờ những điều tốt đẹp hơn trong năm mới.

5. Ăn mì Soba trường thọ Toshikoshi Soba (年越しそば)

Soba (そ ば) là một loại mì truyền thống của Nhật Bản, còn được gọi là mì kiều mạch. Người Nhật rất thích ăn Soba vào đêm giao thừa. Nó được gọi là Toshikoshi Soba, có nghĩa là ăn soba khi bạn chào đón năm mới. Mì soba tượng trưng cho sự trường thọ, sợi mì mềm, dễ nhai sẽ giúp bạn thoát khỏi những điều xui xẻo của năm trước để nó không ám ảnh bạn trong năm sau.

6. Dùng bữa đầu năm với Osechi (おせち)

Osechi là một nét ẩm thực độc đáo của Nhật Bản mà bạn chỉ có thể thưởng thức trong dịp lễ đầu năm mới. Một phần Osechi có thể bao gồm các món ăn truyền thống của Nhật Bản như: Ebi (tôm), datemaki (trứng rán), kazunoko (trứng cá trích)… Tất cả đều được đóng gói trong một jubako, một loại hộp sơn mài truyền thống mà trông giống như một hộp bento.

7. Nghe chuông – Joya no Kane (除夜の鐘)

Joya no Kane là một sự kiện truyền thống được tổ chức tại một số ngôi chùa Phật giáo trên khắp Nhật Bản. Một chiếc chuông khổng lồ, thường được treo bên ngoài sẽ được rung tổng cộng 108 lần. Con số này đại diện cho số lượng ước muốn trần gian của con người.

8. Ngắm mặt trời mọc – Hatsuhinode (初日の出)

Ngày đầu tiên của năm mới thì việc tốt nhất là bắt đầu bằng cách ngắm mặt trời mọc đầu tiên- hatsuhinode, và nhiều người đã thức dậy thật sớm để đi ngắm mặt trời.

9. Lễ đền/ chùa đầu năm – Hatsumode (初詣)

Hatsumode là một trong những sự kiện quan trọng nhất trong dịp lễ đầu năm mới ở Nhật Bản. Đây là chuyến thăm đền hoặc chùa đầu tiên của bạn trong năm mới để cầu nguyện và cầu may mắn cho cả năm.

10. Gửi thiệp chúc Xuân – Nengajo (年賀状)

Nengajo là một tấm thiệp chúc mừng năm mới, được gửi đặc biệt vào ngày 1 tháng Giêng. Nengajo đã phổ biến trong nhiều năm, nhưng ngày nay sự nổi tiếng đang trở lại vì không còn nhiều người gửi thư và bưu thiếp cho bạn bè hoặc gia đình nữa. Tuy nhiên, nhiều cửa hàng vẫn sẽ bán nengajo với mẫu mã đẹp và dễ thương nhất.

11. Lì xì – Otoshidama (お年玉)

Otoshidama là thứ mà trẻ em Nhật Bản thích thú nhất: đó là phong tục truyền thống mà người lớn cho con cái hoặc con của người thân trong một phong bì nhỏ gọi là pochi bukuro. Đây được coi như một món quà bằng tiền mặt mà trẻ em nhận được như một lời chúc mừng năm mới. Nó cũng được cho là một bài tập để giáo dục trẻ em trong cách học nhận thức về việc tiêu tiền.

12. Mua túi may mắn / Fukubukuro (福袋)

Túi may mắn, fukubukuro trong tiếng Nhật là loại túi đặc biệt được đóng gói với nhiều loại sản phẩm và vật phẩm khác nhau. Nó rất đa dạng về chủng loại từ quần áo, mỹ phẩm, giày dép, phụ kiện… Bạn không thể biết trước nội dung bên trong túi cho đến khi bạn mở nó ra. Đôi khi bạn sẽ nhận được những sản phẩm có giá trị gấp đôi số tiền bạn đã bỏ ra.

Tham khảo | Nipiko

Hiện Kaizen đang có Khóa học thử tiếng Nhật 2 tuần + 1 tháng hoàn toàn MIỄN PHÍ dành cho các bạn yêu thích và muốn tìm hiểu về đất nước mặt trời mọc xinh đẹp. Đồng thời việc học một ngoại ngữ mới sẽ là công cụ đắc lực giúp bạn nắm bắt được cơ hội việc làm sau đại dịch đấy. Xem chi tiết khóa học thử TẠI ĐÂY nhé!

scroll top