19/06/2019
3465
0
Điều gì đã tạo ra sự phát triển cho một quốc gia?!

Khi nhắc đến Nhật Bản, có lẽ trong mỗi người sẽ có những cảm nhận khác nhau. Nhật Bản có thể là một đất nước rất giàu, rất đẹp, rất hiện đại, rất phát triển, rất văn minh... Tất nhiên, nếu nhìn từ một góc độ khác thì sẽ thấy Nhật Bản cũng có những vấn đề, những khía cạnh để suy nghĩ, chưa phải là đỉnh điểm của sự hoàn hảo… Và đất nước Nhật Bản vẫn còn đang tiếp tục phát triển.

Vậy điều gì đã làm nên một đất nước Nhật Bản như hôm nay?

Nguồn ảnh: internet

Từ hơn 1.000 năm trước, tại Nhật Bản đã có 9 công ty ra đời và có những công ty tồn tại đến ngày nay. Trên thế giới hiện tại có 5.586 công ty có lịch sử trên 200 năm thì Nhật Bản đã có đến 3.128 công ty chiếm 56%. Còn công ty có lịch sử trên 100 năm thì Nhật Bản có khoảng 15.000 công ty, và các công ty này với bề dày lịch sử đã tạo nên những tập đoàn kinh tế-công nghiệp khổng lồ với thương hiệu uy tín toàn cầu, và hàng triệu công ty vừa và nhỏ với trình độ kỹ thuật chuyên môn rất cao với văn hoá và triết lý kinh doanh toàn tâm hướng đến phục vụ cộng đồng và phát triển xã hội.

Nguồn ảnh: internet

Vậy thì từ hàng trăm năm trước, ở Nhật Bản đã có rất nhiều công ty, có nhu cầu tuyển nhân viên để phát triển. Và các thanh niên Nhật từ thời đó đã có động lực để học và xin việc đi làm. Và các công ty muốn phục vụ tốt khách hàng để phát triển đã phải cải tiến liên tục cách làm và cách đào tạo nhân viên từ đời này sang đời khác.

Kết quả thông qua việc đi làm mà người Nhật ngày càng trưởng thành và sống có trách nhiệm xã hội hơn. Càng có nhiều công ty, hoạt động trong nhiều lĩnh vực thì sẽ càng có nhiều người đi làm, có tay nghề, kỹ năng càng giỏi, tích luỹ kinh nghiệm càng nhiều, con cái sẽ noi gương cha anh và xã hội ngày càng hoàn thiện.

Ngày nay Nhật Bản có gần 4 triệu công ty đang hoạt động trong một xã hội gần 125 triệu dân.

Như vậy có thể nói, Nhật Bản đã phát triển nhờ lịch sử từ rất sớm đã có những doanh nhân có ý tưởng kinh doanh, tuyển dụng nhiều người trẻ, đào tạo nhân viên trở thành người tài đức, để làm ra nhiều sản phẩm, dịch vụ phục vụ nhu cầu của xã hội và các công ty này liên tục phát triển một cách bền vững, đóng thuế xây dựng quốc gia.

Nguồn ảnh: internet

Vậy thì có thể nói rằng: nền tảng phát triển của một quốc gia xuất phát từ môi trường nuôi dưỡng các doanh nhân, các doanh nghiệp phát triển một cách bền vững, có đúng không?

Lê Long Sơn.

scroll top