26/03/2015
2831
0
Sàn giao dịch việc làm 1 triệu đồng/ngày

ESO - Với câu hỏi thú vị “Nếu ở Việt Nam có một công ty trả các em 1 triệu đồng/ ngày các em có làm không? Và làm như thế nào?” tiết học Oden ở trường KaizenYoshidaSchool đã trở thành sàn giao dịch việc làm giả định mà ở đó thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn trở thành nhà tuyển dụng còn các bạn Thực tập sinh tham gia chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản là những ứng viên tìm việc.

Chưa đủ kỹ năng làm việc chưa tự tin ứng tuyển

Giao dịch 1 triệu đồng/ ngày là mức lương được tất cả các bạn Thực tập sinh mong muốn nhưng không tự tin để ứng tuyển. Để trả lời cho mâu thuẫn trên, “ứng viên” Nguyễn Văn Mạnh (lớp Esu 115) thành thật chia sẻ với “nhà tuyển dụng” - Hiệu trưởng Lê Long Sơn rằng: “Bản thân em chưa đủ năng lực làm việc để xứng đáng với mức lương khá cao đó.”

Nhưng khi tham gia chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật Bản, các bạn học viên chưa có kinh nghiệm và kỹ năng làm việc sẽ được các nhà tuyển dụng trả mức lương gần 1 triệu đồng/ngày. Thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn với tư cách là một người có kinh nghiệm trong hoạt động tuyển dụng nhân sự đã chia sẻ với các bạn học viên về những khó khăn và thách thức của nhà tuyển dụng Nhật khi chọn nguồn nhân lực trẻ từ Việt Nam. Như chính các bạn học viên tự nhận thức về trình độ và khả năng của bản thân, nhân lực trẻ Việt Nam không những yếu tay nghề chuyên môn mà còn làm việc với hiệu suất thấp hơn người Nhật nhiều lần. Bên cạnh đó, sự khác nhau về văn hóa làm việc cũng tạo nên những bất đồng không mong muốn. Dù gặp phải những khó khăn trên nhưng nhà tuyển dụng Nhật Bản vẫn chấp nhận chi trả gần 1 triệu đồng/ngày cho Thực tập sinh Việt Nam chưa có kinh nghiệm cũng như kỹ năng làm việc.

Các nhà tuyển dụng Nhật Bản không những mong muốn có được đội ngũ nhân lực trẻ đến từ Việt Nam mà họ còn tin tưởng vào khả năng học hỏi, phẩm chất chăm chỉ của người Việt. Bên cạnh mục đích tuyển dụng nhân sự đơn thuần, Nhật Bản còn hướng đến một ý nghĩa nhân văn và mang tầm vĩ mô hơn đó là: Thông qua chương trình Thực tập kỹ năng, Nhật Bản có thể giúp Việt Nam đào tạo đội ngũ nhân lực chất lượng để chuẩn bị cho sự phát triển công nghiệp trong tương lai. Chính vì thế chương trình Thực tập kỹ năng tại Nhật không chỉ đem đến cho các bạn trẻ Việt Nam cơ hội đạt mức thu nhập gần 1 triệu đồng/ngày mà còn tạo cơ hội học hỏi kỹ năng, phong cách làm việc hiệu suất cao của người Nhật.

Chưa hiểu thiện chí của các nhà tuyển dụng Nhật, các Thực tập sinh khi sang Nhật chỉ tập trung vào cơ hội kiếm tiền mà bỏ lỡ cơ hội học hỏi. Chính tâm lý ấy đã hình thành nên thái độ làm việc thực dụng, chỉ muốn kiếm tiền của một số bạn trẻ.

Thái độ quyết định đến cơ hội

Trong thiểu số các ứng viên dám ứng tuyển, bạn Châu Văn Tân (lớp Esu 115) thuyết phục nhà tuyển dụng bằng thái độ làm việc của người nhân viên được trả 1 triệu đồng/ ngày: “Em nhận thấy chưa đủ năng lực và kỹ năng để xứng đáng nhận mức lương 1 triệu đồng/ngày nhưng em sẽ đến sớm làm thêm việc và về trễ hơn. Em nỗ lực tập trung cao độ trong công việc, xây dựng mối quan hệ thân thiện, tốt đẹp với đồng nghiệp. Mỗi ngày em sẽ trau dồi, hoàn thiện kỹ năng làm việc cho đến khi nào làm hài lòng kỳ vọng của Giám đốc.”

Nếu làm việc với thái độ của người lao động 100 nghìn/ngày thì không thể nhận được mức lương 1 triệu/ngày. Chính vì thế theo thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn, cơ hội đi Nhật làm việc sẽ giúp các bạn học hỏi được tinh thần và thái độ làm việc của người Nhật, giúp các bạn thay đổi tư duy làm việc để tìm được công việc tốt với mức lương ổn định khi trở về Việt Nam. Nhưng để có một thái độ làm việc đúng đắn trước hết cần có một “cuộc cách mạng” về thái độ sống tích cực. Sẽ chẳng có cơ hội nào mở ra nếu các bạn sống khép kín, không tự xây dựng cho mình những mối quan hệ sâu sắc, tin cậy với đồng nghiệp, với cấp trên và rộng hơn là giữa người với người bằng sự chân thật, không vụ lợi. Muốn nhận từ cuộc sống những điều tốt đẹp hãy bắt đầu bằng thái độ tích cực và hành động đẹp. Muốn nhận được mức lương xứng đáng với năng lực và kỹ năng hãy làm việc bằng thái độ hết mình vì công việc.

Tất cả các bạn học viên tham gia chương trình Thực tập kỹ năng đều đã nắm bắt được cơ hội làm việc với mức lương gần 1 triệu/ngày từ các nhà tuyển dụng Nhật Bản; nhưng để biến cơ hội ấy thành cơ hội phát triển sự nghiệp bền vững thì tùy thuộc vào thái độ làm việc, cách sống của từng bạn. Từ “sàn giao dịch việc làm” giả định trong giờ học Oden, các bạn học viên đã hiểu được mong muốn và thiện chí của các nhà tuyển dụng Nhật Bản; từ đó tạo động lực để các bạn thực hiện một cuộc cách mạng về thái độ làm việc của chính mình.

scroll top