Kouhaku Uta Gassen là gì?
Kouhaku Uta Gassen, còn được biết đến với cái tên Kouhaku, là một chương trình âm nhạc thường niên của đài NHK. Kouhaku được phát sóng toàn quốc vào dịp cuối năm trên cả TV và radio, đồng thời cũng được trình chiếu ở nhiều quốc gia khác. Chương trình này quy tụ những nghệ sĩ nổi tiếng trong năm của ngành giải trí Nhật Bản. Kouhaku Uta Gassen 2014 ( diễn ra ngày 31/12/2014) sẽ là lần thứ 65 chương trình này được tổ chức.
Đúng như tên gọi của nó (Cuộc chiến âm nhạc Đỏ - Trắng), những nghệ sĩ tham gia Kouhaku được chia làm hai đội. Đội Đỏ (Akagumi) gồm những nghệ sĩ, nhóm nhạc nữ. Đội Trắng (Shirogumi) là tập hợp những nghệ sĩ, nhóm nhạc nam. Trong trường hợp một nhóm nhạc có cả nam và nữ, đội của họ được quyết định bằng giới tính của thành viên hát chính. Ví dụ như band nhạc Ikimonogakari có vocalist là nữ nên sẽ tham gia đội Đỏ. Band nhạc Southern All Stars có vocalist là nam nên tham gia đội Trắng.
Trong suốt chương trình, các nghệ sĩ sẽ biểu diễn ca khúc nổi tiếng của họ. Thông thường một nghệ sĩ chỉ biểu diễn một ca khúc, tuy nhiên một số nghệ sĩ nổi tiếng (như Arashi, AKB48) có thể được phép hát tới ba, bốn ca khúc. Khi chương trình kết thúc, đội thắng cuộc sẽ được quyết định bằng lượt bình chọn của khán giả và giám khảo. Giám khảo là những nghệ sĩ kỳ cựu và nổi tiếng của Nhật Bản, tuy vậy công việc chính của họ trong Kouhaku là đưa ra những ý kiến về chương trình, bình chọn của họ có giá trị tương đương với khán giả. Khán giả có thể bình chọn theo rất nhiều cách thức, từ bỏ phiếu trực tiếp ở khán đài, bỏ phiếu qua Internet cho đến bỏ phiếu bằng điện thoại, TV kĩ thuật số. Tính tới chương trình Kouhaku 64 năm 2013, đội Trắng có số lần chiến thắng nhiều hơn với tỉ lệ 35/64.
Điểm thu hút
Kouhaku là một trong những chương trình thường niên được xem nhiều nhất của đài NHK. Riêng khu vực Kanto, có những năm số lượng người xem Kouhaku đạt tới 80%. Đâu là lý do cho sự thành công này? Một phần có lẽ là do thói quen ở nhà cùng gia đình vào năm mới và niềm yêu thích âm nhạc của người Nhật. Tuy vậy, Kouhaku cũng có rất nhiều điểm thú vị khiến người dân Nhật Bản luôn háo hức đón xem.
Điểm thu hút đầu tiên chính là dàn nghệ sĩ tham dự chương trình. Kouhaku được coi là chương trình âm nhạc lớn nhất trong năm của Nhật Bản và vì vậy, chất lượng nghệ sĩ tham gia chương trình phải nói là rất hoành tráng. Rất nhiều tên tuổi lâu năm trong làng âm nhạc Nhật Bản góp mặt trong chương trình như Ayumi Hamasaki, Keisuke Kuwata... Bên cạnh đó, còn có các nhóm nhạc đang rất nổi tiếng như AKB48, Arashi, EXILE. Trên hết, Kouhaku không chỉ là sân chơi cho các nghệ sĩ nổi tiếng, lão làng mà còn là nơi để các tân binh tỏa sáng. Trong năm vừa qua, một số nghệ sĩ như Kyary Pamyu Pamyu, Linked Horizon đang có những bước tiến rất nhanh trong sự nghiệp, và sự xuất hiện của họ trong Kouhaku góp sức một phần không hề nhỏ. Với các tân binh, Kouhaku là một cột mốc đáng nhớ và cực kỳ quan trọng trong sự nghiệp của họ.
Ngoài ra, Kouhaku còn có quy mô rất lớn. Các màn biểu diễn trong chương trình được đầu tư rất công phu từ sân khấu, ánh sáng cho đến trang phục, âm nhạc. Người xem có thể dễ dàng bị choáng ngợp bởi ánh đèn sân khấu lung linh, công nghệ ánh sáng 3D mới mẻ và ấn tượng, đội ngũ múa phụ họa khổng lồ trong phần trình diễn của một nghệ sĩ nổi tiếng (thông thường do các thành viên của nhóm nhạc đông nhất thế giới, AKB48, đảm nhiệm), những bộ kimono rực rỡ, chiếc váy dài gấp năm, sáu lần thân người của các nghệ sĩ enka, những đoạn video truyền hình trực tiếp từ địa phương xa xôi khác (ví dụ như màn hát live trên sa mạc của MISIA trong Kouhaku 2013)...
Các dòng nhạc biểu diễn trong Kouhaku chủ yếu là pop, rock và enka. Các dòng nhạc này thường hướng đến những đối tượng khán giả khác nhau. Nhưng trong Kouhaku, ranh giới này hoàn toàn có thể bị phá bỏ bởi các màn hợp ca. Trong những phần biểu diễn, nhiều ca sĩ trẻ sẽ có cơ hội được hát chung với các nghệ sĩ lão làng. Sự giao thoa âm nhạc này khiến tầng lớp khán giả của Kouhaku rất đông đảo và đa dạng.
Không phải tự nhiên mà Kouhaku Uta Gassen được nhắc đến như là chương trình âm nhạc nổi tiếng của Nhật Bản. Chính sự đầu tư, chuẩn bị công phu, sự tụ họp các nét văn hóa Nhật Bản đặc sắc đã tạo nên thương hiệu cho chương trình này. Đối với những người yêu thích nền văn hóa Nhật Bản, đây là một chương trình không thể bỏ qua.
Theo www.kilala.vn