Từ nghiên cứu thị trường...
Bốn năm lao động ở Nhật, Trương Thị Hồng, Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Ý Hồng Kiên luôn tận dụng thời gian ngoài giờ làm việc để học thêm văn hóa và tiếng Nhật.
Bởi cô là người biết lo xa: “Nếu không chịu khó học hỏi, trau dồi kiến thức, sau này kết thúc hợp đồng lao động, về nước thì biết làm gì”.
Do phải gửi tiền về nhà nuôi mẹ bị bệnh nhũn não nên Hồng ăn uống rất kham khổ. Có lần chị đã té xỉu trong giờ làm việc, sếp biết chuyện, đã gọi Hồng lên, nói:
“Tôi thấy cô làm việc rất chăm chỉ và ham học, gia đình lại rất nghèo, đang mắc nợ nên tôi cho cô vay 300 triệu đồng để trả nợ và thuốc thang cho mẹ, số tiền này sẽ được trừ dần vào lương”.
Ngày Hồng hết hợp đồng lao động về nước, vị sếp này đã tặng Hồng một chiếc hộp, trong đó là toàn bộ số tiền lương cô đã bị trừ cho khoản vay nợ.
Có chút vốn, Hồng quyết định nghỉ làm tại văn phòng đại diện của một công ty Nhật để thành lập Công ty TNHH một thành viên Ý Hồng Kiên chuyên nghiên cứu thị trường và tư vấn đầu tư cho các công ty Nhật Bản.
Vì cô biết có rất nhiều thương gia và các công ty Nhật có nhu cầu tìm hiểu thị trường Việt Nam nhưng không tìm ra nơi tư vấn.
Hồng giải thích: “Sở dĩ tôi mạnh dạn chọn lĩnh vực này để khởi nghiệp vì sau khi về nước, nhiều bạn bè từ Nhật sang Việt Nam đã nhờ tôi tư vấn, hướng dẫn làm thủ tục, tháo gỡ vướng mắc khi họ có ý định đầu tư vào Việt Nam. Vài người được tư vấn thành công đã giới thiệu cho bạn bè.
Khi nguồn khách tăng lên, tôi mạnh dạn mở công ty và bắt đầu bận rộn hơn vì phải đi học thêm các khóa chuyên môn về nghiên cứu thị trường, tư vấn, tìm hiểu chính sách, cập nhật các quy định về thủ tục, giấy tờ, kể cả đi tìm đối tác để môi giới hợp tác cho khách hàng...”.
Chia sẻ thêm về việc có được nguồn khách ổn định và tin tưởng mình, Hồng nói:
“Nhiều năm làm việc với người Nhật, tôi biết họ rất chính xác về giờ giấc và coi trọng lời hứa, một khi đã tin mình thì ai nói gì họ cũng không nghe. Trong làm ăn, chữ tín và chất lượng sản phẩm được người Nhật đặt lên hàng đầu.
Tôi nhớ công ty tôi làm hồi còn ở bên Nhật đã cho thu hồi toàn bộ lô hàng gồm 90.000 hộp thành phẩm đã xuất ra thị trường chỉ vì phát hiện có một hộp bị thiếu cuốn catalogue.
Sự cố đó đã khiến công ty phải ngưng sản xuất trong ba tuần và làm tôi không khỏi nể phục tinh thần trách nhiệm cũng như sự coi trọng uy tín của họ. Chính vì vậy, khi làm chủ công ty, tôi cũng kinh doanh theo tinh thần của người Nhật, đã nói là làm, đã làm là phải đảm bảo uy tín”.
...Đến kinh doanh sản phẩm làm đẹp
Luôn lấy chữ tín làm trọng, nhưng cũng có đôi lần Hồng không giữ được uy tín do gặp sự cố khách quan. Ví dụ như lần cô làm tư vấn cho một công ty phân bón của Nhật, mặc dù đã được một công ty phân bón trong nước cam kết giao hàng mẫu trong vòng 30 ngày, nhưng đến ngày hẹn, công ty này vẫn chưa có hàng giao.
“Sự cố này làm tôi khó chịu, ray rứt lắm. Sau mỗi lần như vậy, tôi nhận ra nghề tư vấn, môi giới thương mại thật khó giữ được chữ tín vì mình không chủ động được cam kết.
Vì vậy, tôi quyết định kinh doanh thêm lĩnh vực phân phối mỹ phẩm. Thực ra đây mới là nghề tôi đam mê và muốn theo đuổi”, Hồng tâm sự. Hồi còn ở Nhật, Hồng thường tìm hiểu sản phẩm của các hãng mỹ phẩm Nhật, sau đó mua về dùng thử nhằm tìm ra những sản phẩm tốt nhất để hợp tác phân phối về Việt Nam.
“Một lần lên Tokyo, tôi mua được một loại phấn của Hãng mỹ phẩm Tokyo. Tuy thương hiệu này không xuất khẩu, chỉ cung ứng trong nội địa và mẫu mã cũng không bắt mắt như các loại mỹ phẩm khác nhưng khi dùng thử, tôi rất thích vì chất lượng tốt và không bị bóng nhờn, chảy bệt vào mùa Hè.
Thế là tôi đã dành hẳn hai tháng lương để mua sản phẩm gửi về nước cho người thân, bạn bè dùng thử, ai cũng bảo là tốt và còn đặt mua thêm”, Hồng kể.
Quyết định sang Nhật tìm gặp ông chủ của Công ty Mỹ phẩm Tokyo xin làm nhà phân phối, thấy ông có vẻ không hào hứng, Hồng đã phải thuyết phục:
“Sản phẩm của công ty ông rất tốt, hợp với xu hướng đang thịnh hành là dùng sản phẩm sử dụng 100% nguyên liệu từ thiên nhiên và giá bán lại vừa phải nên tôi nghĩ việc hợp tác của chúng ta sẽ thành công”.
Cuối cùng ông cũng gật đầu và phải mất gần hai năm tôi mới hoàn tất thủ thục nhập hàng.
Dù sản phẩm có tốt đến đâu, nhưng chọn một thương hiệu mới tinh vào thời điểm thị trường có quá nhiều thương hiệu mỹ phẩm đua chen là một thách thức rất lớn đối với Hồng. Thế nhưng, Hồng vẫn tự tin vì đoan chắc sản phẩm của mình chất lượng tốt, giá lại phải chăng, chắc chắn ai đã dùng rồi thì sẽ không đổi qua sản phẩm khác.
Hồng không đưa hàng vào siêu thị, trung tâm thương mại, không quảng cáo rầm rộ mà bán trực tiếp cho người dùng, kể cả vùng nông thôn, cao nguyên, thông qua kênh bán hàng riêng và hai phòng trưng bày sản phẩm, spa tại TP.HCM.
Hồng chia sẻ: “Tôi không đặt mục tiêu chính là lợi nhuận cao, chỉ mong muốn tất cả phụ nữ từ thành thị đến nông thôn đều được dùng những sản phẩm tốt, giá hợp lý.
Song, tâm nguyện lớn nhất của tôi là sẽ tích góp doanh thu từ nguồn kinh doanh này để mở trường dạy nghề cho trẻ em khuyết tật, giúp đỡ trẻ em nghèo, mồ côi, bởi tuổi thơ của tôi cũng từng trải qua nghèo khó và được nhiều người tốt giúp đỡ nên mới có ngày hôm nay.
Và tôi hy vọng sẽ góp phần mang lại may mắn, hạnh phúc cho các em. Đó cũng là lý do tôi yêu màu hồng và chọn màu hồng làm tông màu chủ đạo cho phòng trưng bày và hệ thống nhận diện thương hiệu của công ty mình”.
Theo Cauchuyenthanhcong.vn