28/08/2013
5117
0
Tin này thuộc chuyên mục: Vườn ươm nhân tài > Gương thành công
Chàng dancer tài ba gồng mình chạy thận

Lần đầu tiên tôi được xem Hoa Đức Công biểu diễn là khi anh thi đấu trong một giải Hiphop giành cho giới trẻ Hà thành. Nhìn những bước nhẩy điêu luyện, ánh mắt đam mê và đầy nhiệt huyết của anh lúc đó, tôi không thể ngờ rằng anh là một bệnh nhân chạy thận đang từng ngày từng giờ chống chọi với tử thần.

“Linh hồn” của nhóm nhảy MilkiWay

Hoa Đức Công (thường được biết đến với nghệ danh CK), sinh năm 1991 tại Hà Nội, là một trong những tài năng Popping (một dòng nhảy trong Hiphop) của thủ đô nói riêng và của Việt Nam nói chung. Hoa Đức Công đến với Popping từ năm 14 tuổi, lúc bấy giờ Công vẫn còn đang là một học sinh của THCS Đồng Thái. Những lần trốn học đi xem nhảy, cùng với mong ước được trở thành tâm điểm của ánh đèn sân khấu đã gieo rắc vào trong lòng Công ngọn lửa yêu thích bộ môn nghệ thuật đường phố.

Năm 2006, Công tham gia nhóm nhảy Milkiway, là thành viên đội Popping (lúc bấy giờ ngoài popping, Milkiway còn có cả đội locking, break-dance, shaking,…). Từ đây, Công cùng với trưởng nhóm Vũ Tùng Phương, vũ công Nguyễn Toàn Trung trở thành trụ cột của cả nhóm. Sau này, ba người vẫn tiếp tục đồng hành cùng Milkyiway sau không ít sóng gió.

 - 1

Hoa Đức Công phải chạy thận hàng tuần để duy trì cuộc sống

Chàng vũ công có nụ cười phúc hậu này cũng đã góp phần không nhỏ, đem về nhiều chiến thắng vẻ vang cho Milkiway, trong đó có giải nhất cuộc thi Bước nhảy xì tin 2008. Vũ công Tùng Phương đặt cho Công biệt danh The soul (Linh hồn) vì anh nghĩ Công giống như “linh hồn” của Milkyway, người luôn truyền lửa đam mê và cảm hứng cho các thành viên khác.

Niềm đam mê Hiphop tiếp lửa sự sống

Cuối năm 2008, lúc đó Công mới 16 tuổi, khi vẫn đang là học sinh, và mới chập chững những bước đi đầu tiên cùng với Popping, Công phát hiện mình mắc căn bệnh suy thận. Mắt mờ do thiếu máu, chân phù do thận không bài tiết được… Công suy sụp hoàn toàn. Bác sĩ chuẩn đoán Công bị suy thận độ một.

Chưa đầy một tháng sau, căn bệnh suy thận đã chuyển sang độ bốn (tức là ở giai đoạn cuối), không còn cách chữa trị nào khác ngoài chạy thận nhân tạo để duy trì sự sống. Công phải bỏ học, bỏ cả niềm đam mê Hiphop. Cuộc sống trước mắt Công như sụp đổ. Công mất đi niềm tin và hy vọng vào tương lai, cảm thấy cuộc sống trở nên vô nghĩa. Lúc bấy giờ, trong Công ngập tràn nỗi sợ hãi và tuyệt vọng.

Hằng ngày, bố Công chạy xe ôm đưa Công ra công viên Lê - Nin để tập. Mẹ Công bán đồ chơi cho trẻ em trên phố kiếm tiền nuôi gia đình. Anh trai Công làm công nhân cho một xưởng đóng tàu. Hoàn cảnh gia đình Công rất khó khăn. Ngôi nhà đang ở cũng đã phải bán đi để lấy tiền lo chạy chữa cho Công. Cả gia đình bốn người sống cảnh nhà thuê, dăm bữa nửa tháng lại di chuyển địa điểm là chuyện thường tình. Kinh tế gia đình vốn đã eo hẹp nay càng khó khăn hơn vì chi phí chạy thận cho Công rất tốn kém.

Những ngày mới quay trở lại với hiphop, Công đến chủ yếu đến nhìn các bạn tập và nghe nhạc là chính. Tinh thần vui vẻ trở lại, Công lại thấy “ngứa tay ngứa chân” và bắt đầu tập 5 phút một ngày với những động tác đơn giản. Tuần nào cũng tập đều đặn như vậy, dần dần sức khỏe Công khá lên.

Sau khoảng một tháng tập Hiphop, sức khỏe Công đã thay đổi trông thấy, da dẻ không còn xanh xao, mắt linh hoạt trở lại… Ba mẹ từ vui mừng, ngạc nhiên rồi đến tự hào về điều kỳ diệu ấy. Ngay cả bác sỹ điều trị cho Công cũng không tin nổi Hiphop đã làm Công tiến triển nhanh đến vậy. Công chia sẻ: "Với những người bị bệnh, cần tìm cho mình niềm vui, động lực sống và nên sống chung với căn bệnh của mình, kiên nhẫn tập luyện để đẩy lùi bệnh tật". Công không còn bi quan, không còn ủ rũ mà đã trở thành một Hoa Đức Công vui vẻ, không ngần ngại khi chia sẻ với mọi người về bệnh tật của mình. Cuộc sống của Công giờ gắn với những bước nhảy Hiphop, những giai điệu vui tươi, yêu đời.

  - 2

Hoa Đức Công để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp trong chương trình “Thử thách cùng bước nhảy" 2013

Năm 2009, khi Milkiway tan rã, Công cùng với Vũ Tùng Phương và Nguyễn Toàn Trung gia nhập vào nhóm nhảy Bigtoe. Sau một khoảng thời gian hoạt động, ba người đã đề xuất với trưởng nhóm Bigtoe, vũ công Nguyễn Viết Thành, kêu gọi các thành viên cũ cũng như chiêu mộ những nhân tài mới và lập ra nhóm Milkiway mới trực thuộc Bigtoe, “chuyên trị” dòng Popping. Hiện Milkiway trở thành nhóm nhảy thuần Popping, có phong cách biểu diễn rất riêng và sáng tạo, được đông đảo bạn trẻ yêu thích.

Luôn mỉm cười và sống tốt với hiện tại

Hiện tại, cuộc sống của chàng popper tài năng này vẫn tiếp diễn với những chuỗi ngày đi lưu diễn cả trong nước và ngoài nước cùng với Milkiway. Một tuần của Công bắt đầu với việc đi lọc máu vào các sáng thứ 2, 4, 6. Buổi chiều, Công nghỉ ngơi cho đến 17h rồi ra tập cùng với các bạn trong nhóm nhẩy ở tượng đài Lê-nin đến 22h. Các buổi chiều thứ 3,5,7, Công dành để dạy nhảy Hiphop cho các bạn trẻ ở 25 Thái Thịnh, Hà Nội. Công việc này mang lại cho Công khoản thu nhập ổn định là 2 triệu đồng mỗi tháng.

Dù mang trong mình căn bệnh nặng, dù có những phút giây tưởng chừng như gục ngã nhưng đôi chân ấy chưa một lần vấp ngã trên sàn diễn, trái tim ấy vẫn luôn thiết tha yêu đời. Công chia sẻ rằng, trước đây Công mong muốn sẽ tự mua được điện thoại, mua được laptop, mua được xe máy. Giờ đây, Công đã làm được tất cả những điều đó. Vậy nên, Công luôn tươi cười thật nhiều và mỗi ngày, luôn tin rằng một ngày nào đó, mình sẽ kiếm đủ tiền để phẫu thuật thay thận, để tiếp tục sống với đam mê của mình.

Dancer tài năng của làng hiphop Việt

Bằng tài năng ấy, nghị lực ấy, Công đã tự khẳng định tên tuổi của mình trong làng Hiphop Việt Nam với nhiều giải thưởng lớn: giải Nhất cuộc thi Floor Killer 2010 trong nước, vô địch giải đấu Centaur dance 2011 ở Malaysia, giải Nhì cuộc thi R16 Việt Nam 2011, giải nhì R16 khu vực Đông Nam Á 2011 và lọt vào cuộc thi R16 thế giới 2011 thể loại popping, giải nhất One love 2012 thể loại Locking, giải nhì Juste debout Singapore 2012…

Hoa Đức Công (áo đỏ) đã giành được nhiều danh hiệu trong và ngoài nước

Hoa Đức Công (áo đỏ) đã giành được nhiều danh hiệu trong và ngoài nước

Trong thời gian vừa qua, Công còn tham gia cuộc thi Thử thách cùng bước nhảy 2013 (So You Think You Can dance 2013), tuy phải dừng lại ở Top 7 vì lý do sức khỏe nhưng Công đã để lại ấn tượng tốt trong lòng công chúng không chỉ bởi câu chuyện về nghị lực mà còn bởi tài năng xuất chúng, phong cách chuyên nghiệp và đầy nhiệt huyết của mình.

Luôn sống trọn vẹn hết mình từng phút giây

Bên cạnh những giờ tập và đi diễn, Công cũng thường tham gia các hoạt động, dự án âm nhạc từ thiện chia sẻ với những bệnh nhân HIV, ung thư, suy thận… về cách vượt lên bệnh tật để hòa nhập với cuộc sống. Công chia sẻ rằng, phải trải qua những phút giây đứng giữa ranh giới của sự sống và cái chết mới càng trân trọng cuộc sống này. Chính vì vậy, ta càng cần phải nỗ lực sống hơn, để ngày mai, khi mọi thứ đột ngột kết thúc, ta biết rằng mình sẽ không phải hối hận vì đã sống trọn vẹn hết mình…

Theo Tạp chí Khám phá điện tử

scroll top