17/08/2020
5933
0
Kintsugi - Vết thương là nơi ánh sáng đi vào bên trong bạn

Trong văn hóa Nhật Bản, Kintsugi (金継ぎ, "golden joinery") hay Kintsukuroi (金繕い, "golden repair") mang ý nghĩa là “sự kết nối với vàng” có nguồn gốc bắt đầu từ thế kỷ thứ 15.

Vào thời ấy, Shogun (*) Ashikaga Yoshimasa đã cố hàn gắn một chiếc bát uống trà bị vỡ nhưng không thành. Sau đó, ông tìm đến những người thợ thủ công Nhật Bản và đưa ra một phương án sửa chữa thẩm mỹ hơn bằng sự kết nối của sơn mài vàng. Với cách sửa chữa này, những mảnh vỡ gốm khi được ghép lại với nhau thậm chí còn được đánh giá là đẹp hơn so với ban đầu.

Ngày nay, việc tìm hiểu về Kintsugi không chỉ cung cấp thêm kiến thức bổ ích về văn hóa độc đáo của xứ sở hoa anh đào mà còn để chúng ta học hỏi những bài học quý giá, giúp phát triển bản thân qua từng ngày.

Đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng

Ngạn ngữ Nhật Bản có câu: “Chousho wa tansho” 長所は短所(ちょうしょはたんしょ), có thể hiểu rộng ra là: “Điểm mạnh của chúng ta là điểm yếu của chúng ta”. Dù có là người hoàn hảo đến mấy, chắc chắn mỗi người đều không tránh khỏi mắc phải một vài sai lầm hoặc một điểm yếu nào đó. Mỗi người cần phải không ngừng cố gắng học hỏi từ những người xung quanh, từ thầy cô, bạn bè, từ những sai lầm, vấp ngã,... tất cả những điều đó mới có thể giúp chúng ta trưởng thành thật sự - chứ không phải là việc ngồi yên trong cái tổ của mình và tận hưởng thành quả chiến thắng nhất thời.

Người Nhật quan niệm một chiếc bát đẹp không phải là một chiếc bát bóng bẩy không tì vết. Kintsugi là bài học tuyệt vời để con người nhìn nhận cuộc sống sâu sắc nhất, không coi thành tựu trong bất kỳ lĩnh vực nào là điều dễ dàng đạt được. Và hơn hết để chạm đến những thành công đó đòi hỏi sự rèn luyện miệt mài, sự cống hiến vĩ đại và cả nghị lực phi thường.

Tìm kiếm vẻ đẹp từ những điều không hoàn hảo

Kintsugi được người Nhật xem là một điều rất đẹp đẽ bởi nhờ đó mà khoảnh khắc nổi bật trong cuộc đời mỗi đồ vật, hay nói rộng hơn là trong cuộc đời mỗi con người, trở nên lộng lẫy hơn nhờ vào những rạn vỡ.

Bạn đã từng cảm thấy tự ti vì một vài khuyết điểm trên gương mặt mình? Bạn đã từng không thể nói trước đám đông vì nghĩ mình không có khả năng thuyết phục người khác?... Và hàng tỷ những quan niệm về sự hoàn hảo, về cái đẹp bên ngoài đã hủy hoại, dập tắt đi cơ hội của rất nhiều người.

Từ Kintsugi, người Nhật luôn muốn nhắc nhở nhau rằng cuộc sống thật sự không chỉ có bề nổi như mọi người vẫn nghĩ, hãy nhìn sâu hơn vào bản chất sự việc để tìm kiếm vẻ đẹp từ những điều không hoàn hảo. Khi bạn biết yêu những khiếm khuyết chính bản thân, bạn sẽ khai phá được rất nhiều năng lực tiềm ẩn sâu bên trong con người mình và từ đó làm nên những kỳ tích không thể ngờ được.

Bao dung với những khuyết điểm của mọi người xung quanh

Các vết nứt, sứt mẻ hay rạn vỡ trên đồ vật khi được sửa chữa bằng vàng cũng thể hiện sự trân trọng, yêu thương của chủ sở hữu dành cho chúng. Thay vì vứt bỏ những đồ vật ấy và thay thế bằng cái mới, người Nhật lại nâng niu chúng như vật báu của thời gian.

Mỗi người cũng hãy thử học cách yêu thương, bao dung cả những điều bất toàn và đầy khiếm khuyết của mọi người xung quanh mình như thế. Bởi lẽ bản thân chúng ta cũng không hoàn hảo và mọi người bên cạnh vẫn bao dung cho ta đấy thôi! Từ sự bao dung đó, biết đâu một ngày kia bạn sẽ chợt nhận ra mình đã mở rộng trái tim nhiều hơn để đón nhận và trao đi những điều tích cực mỗi ngày.

Tối giản hóa cuộc sống, giảm stress và hạnh phúc hơn

Học hỏi nghệ thuật Kintsugi, mỗi sáng khi thức dậy chúng ta hãy nói cảm ơn cuộc đời vì bản thân còn được bắt đầu một ngày mới để nâng niu những vết nứt, những vấp ngã trong đời mình như một món quà tuyệt vời. Và từ đó bạn sẽ không còn cảm thấy stress, không còn mang tâm lý nạn nhân hay ca thán sao bản thân lại kém may mắn đến thế.

Hôm nay bạn đang gặp phải chuyện không vui và bạn nghĩ mình kém may mắn trong cuộc sống? Hãy áp dụng triết lý Kintsugi và tìm ra vẻ đẹp sau những sự “bất hạnh” ấy. Kintsugi dạy chúng ta rằng cuộc đời này thật đẹp trong mọi khoảnh khắc, kể cả vào những giây phút ngặt nghèo nhất. Suy nghĩ tích cực đó sẽ tạo động lực giúp bạn vượt qua mọi thử thách và đi đến thành công!

(*)Shōgun (将軍- しょうぐん): Hán-Việt: Tướng quân, còn gọi là Mạc chúa (幕主), là một cấp bậc trong quân đội và là một danh hiệu lịch sử của Nhật Bản.

scroll top