21/10/2019
6511
0
Bí quyết để sống trường thọ và viên mãn như người Nhật Bản

Ở Nhật Bản, bí quyết để sống lâu hơn, hạnh phúc hơn và trọn vẹn hơn có thể được tóm tắt chỉ trong một từ: Ikigai (có nghĩa: tìm kiếm mục đích sống của bạn).

 

Trong tiếng Nhật, iki có nghĩa là "sống"gai có nghĩa là "có lý do" - nói cách khác, lý do sống của bạn. Hệ tư tưởng này có từ thời Heian (794 đến 1185 sau Công nguyên), nhưng chỉ trong một thập kỷ qua, nó mới thu hút được sự chú ý từ hàng triệu người trên thế giới.

Cách sống của người theo triết lý sống ikigai đặc biệt phản ánh rõ nhất ở Okinawa, một quần thể đảo nằm ở phía nam của Nhật Bản. (Nó cũng được đặt biệt danh là Vùng đất của những người bất tử vì cư dân ở hòn đảo này có tuổi thọ dài nhất và tỷ lệ người sống trăm tuổi cao nhất thế giới).

"Lý do mà bạn thức dậy vào mỗi buổi sáng"

Trong cuộc nói chuyện TED năm 2009 có tên là Cách sống để trở thành 100+, nhà báo Dan Buettner đã tìm ra các đặc điểm, lối sống của 5 nơi mọi người sống lâu nhất trên thế giới. Trong số tất cả các vùng có "màu xanh da trời", theo Buettner, Okinawa là nơi mà người dân có tuổi thọ cao nhất.

"Tại Mỹ, cuộc sống được chia thành hai loại: cuộc sống làm việc và cuộc sống hưu trí", ông nói. "Còn ở Okinawa, thậm chí không có từ nào để nghỉ hưu. Thay vào đó chỉ đơn giản là ‘ikigai,’ về cơ bản có nghĩa là ‘lý do khiến bạn thức dậy vào buổi sáng".

Buettner trích dẫn "ikigai" của một số người dân Okinawa: Với một ngư dân 101 tuổi, đó là bắt cá cho gia đình ba lần một tuần; với một người phụ nữ 102 tuổi, đó là bà vẫn đang bế cháu gái nhỏ của mình (mà bà nói là giống như bước lên thiên đàng); với một võ sư karate 102 tuổi, đó là dạy võ thuật.

Được đan kết với nhau, những giá trị cuộc sống đơn giản này giúp khơi gợi manh mối về những gì tạo nên bản chất của ikigai: Ý thức về mục đích, ý nghĩa và động lực trong cuộc sống.

Lợi ích sức khỏe của ikigai

Trong nhiều năm, các nhà nghiên cứu đã cố gắng tìm ra những lý do đằng sau một cuộc sống lâu dài và khỏe mạnh. Trong khi câu trả lời có thể là sự pha trộn của các gen tốt, chế độ ăn uống và tập thể dục, các nghiên cứu đã cho rằng việc tìm kiếm ý nghĩa trong cuộc sống cũng là một thành phần quan trọng.

Trong một nghiên cứu năm 2008 của Đại học Tohoku, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ hơn 50.000 người (độ tuổi tham gia từ 40 đến 79) và thấy rằng những người có ikigai trong cuộc sống của họ đã giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và tỷ lệ tử vong thấp hơn. Nói cách khác, 95% số người được hỏi, có ikigai, vẫn sống thêm 7 năm kể từ cuộc khảo sát ban đầu so với 83% không có ikigai.

Không thể biết liệu ikigai có đảm bảo tuổi thọ trong cuộc sống thông qua nghiên cứu duy nhất này hay không, nhưng những phát hiện cho thấy ý thức về mục đích có thể khuyến khích người ta xây dựng một cuộc sống hạnh phúc và năng động.

Tìm ikigai của bản thân – Bí mật tạo dựng từ 5 điểm cơ bản

Không có cách thức duy nhất để tìm ikigai của bản thân, nhưng bạn có thể bắt đầu bằng cách hỏi một vài câu hỏi đơn giản: Điều gì làm bạn hạnh phúc? Bạn giỏi trong lĩnh vực nào? Bạn (và ai) đánh giá cao điều gì? Điều gì thúc đẩy bạn thức dậy vào buổi sáng?
Tìm ra ikigai của bản thân sẽ mất thời gian. Tuy nhiên, bạn có thể thông qua 5 điểm cốt lõi này để tìm ra ikigai của bản thân và phát triển chúng.

1. Bắt đầu từ những điều nhỏ nhặt

Bắt đầu từ những điều nhỏ và thực hiện từng bước một cách cẩn thận là chính đặc điểm của đặc điểm này - và nó áp dụng cho mọi thứ bạn làm trong cuộc sống.

Nông dân, ví dụ, dành tất cả thời gian và nỗ lực của họ để tạo ra sản phẩm tốt nhất và ngon nhất. Họ lấy đất. Họ cắt tỉa và tưới nước một cách cẩn thận. Ý thức của họ bắt đầu từ những việc nhỏ sẽ đem đến cho họ một bước đi dài đáng kinh ngạc.

2. Giải phóng bản thân

Khi bạn giải phóng bản thân, bạn có thể buông bỏ những ám ảnh và nhìn thấy những điều quan trọng với bạn trong một ánh sáng rõ ràng và tích cực hơn.

Thực hành tự chấp nhận bản thân là rất quan trọng đối với đặc điểm này - tuy nhiên, đó cũng là một trong những nhiệm vụ khó khăn nhất mà chúng ta phải đối mặt trong cuộc sống. Nhưng nếu bạn có thể vượt qua trở ngại này và hài lòng với con người của mình, đó có thể là một trải nghiệm vô cùng bổ ích.

3. Hài hòa và bền vững

Bạn không thể đạt được mục tiêu của mình nếu bạn liên tục chiến đấu với những người xung quanh. Tu luyện - và duy trì - ý thức cộng đồng sẽ cung cấp cho bạn một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ để đưa bạn vượt qua những thời khắc khó khăn nhất trong cuộc sống.

4. Niềm vui từ những điều nhỏ nhặt

Tìm kiếm niềm vui trong những điều nhỏ bé - không khí buổi sáng, một tách cà phê hoặc tia nắng mặt trời - nên là một phần của những gì tạo động lực để bạn thức dậy mỗi sáng.

Có thể đó đơn giản chỉ là thức dậy và đi cùng chuyến tàu 6:20 sáng mỗi ngày, hay cảnh tượng những gương mặt quen thuộc chơi trò chơi shogi (cờ vua Nhật Bản) luôn mang đến niềm vui to lớn.

5. Ở đây và bây giờ

Cốt lõi này có lẽ là quan trọng nhất. Để có mặt ở đây và bây giờ - điều quan trọng là tập trung vào hiện tại và thực tập chánh niệm mỗi ngày.

Đô vật sumo là bằng chứng cho việc ở đây và bây giờ là hoàn toàn cần thiết trong việc chuẩn bị và chiến đấu trong một trận đấu. Họ cho rằng đắm mình vào hiện tại giúp duy trì trạng thái tinh thần của họ để đạt hiệu quả tối ưu.

Theo CafeF

scroll top