11/09/2019
9596
0
Tin này thuộc chuyên mục: Vườn ươm nhân tài > Cầu nối Việt - Nhật
Thực tập sinh Võ Trọng Quý: Đạt N1 sau 6 tháng đến Nhật – Vì sao có thể?!

Võ Trọng Quý là 01 trong 4.531 thực tập sinh của Esuhai hiện đang làm việc tại Nhật theo chương trình thực tập sinh kỹ năng, tính đến tháng 8/2019. Ở Võ Trọng Quý có một điểm nổi bật mà ngày hôm nay Esuhai muốn giới thiệu chàng trai ấy đến với tất cả mọi người, đặc biệt là với cộng đồng các bạn trẻ đang học tiếng Nhật và có dự định đến Nhật làm việc trong thời gian tới.

Với chưa đầy 02 năm tiếp cận ngôn ngữ tiếng Nhật và sau 6 tháng đến Nhật làm việc, trong kỳ thi JLPT kỳ tháng 7/2019 vừa qua, Võ Trọng Quý đã đậu N1 - trình độ cao cấp nhất trong tiếng Nhật.

Vì đâu mà Võ Trọng Quý có thể đạt được thành tích “khủng” không tưởng này?! Hãy cùng Esuhai tìm hiểu bí kíp học tiếng Nhật của Võ Trọng Quý qua bài chia sẻ từ nhân vật chính ngay sau đây các bạn nhé!

Võ Trọng Qúy

* * * * * * * * * *

Mến chào tất cả các bạn đã quan tâm và đang đọc bài viết này của mình. Mình là Võ Trọng Quý, một người con của vùng đất Bến Tre.

Mình đã trở thành học viên của KaizenYoshidaSchool vào tháng 3/2018 và xuất cảnh vào tháng 12/2018. Hiện tại mình đang sống và làm việc tại tỉnh Kagawa, Nhật Bản.

Mọi người nói việc có được N1 sau 6 tháng đến Nhật của mình là một kì tích, nhưng không, đó chỉ là kết quả của một quá trình nỗ lực các bạn ạ. Sau đây thì mình xin chia sẻ một chút về quá trình đó, cũng như những kinh nghiệm của mình đã tích luỹ được.

Kết bạn với người Nhật

Khi mới đặt chân đến xứ sở mặt trời mọc, cũng như những bạn khác, mình đã có chút bỡ ngỡ về nhiều điều mới lạ ở nơi đây. Đặc biệt là người ở tỉnh mình sống sử dụng khá nhiều từ địa phương. Tuy nhiên, sau một thời gian tìm hiểu, kết bạn, đi chơi và trò chuyện với họ, dần dần, mình cũng nắm bắt và hiểu được những gì mà người Nhật muốn diễn đạt. Việc kết bạn với người Nhật không chỉ giúp mình nâng cao khả năng giao tiếp trong đời sống thường ngày mà còn dạy cho mình nhiều cụm từ mới mà ngay cả trong giáo trình, sách vở không có, giúp mình làm phong phú hơn vốn từ của bản thân.

Xác định rõ trình độ hiện tại của bản thân

Đối với mình, việc quan trọng đầu tiên để có thể nhanh chóng đạt được kết quả như mong muốn, thì các bạn phải xác định rõ trình độ hiện tại của bản thân, từ đó đặt ra mục tiêu muốn đạt được và thời gian để hoàn thành mục tiêu đó. Chẳng hạn như N3 trong 4 tháng hay N2 trong 1 năm...

Có phương pháp học tập phù hợp & hiệu quả

Cá nhân mình thì chia thời gian học theo tỉ lệ như sau: 50% học trong sách vở, 40% học trên youtube thông qua các bài giảng của người Nhật đồng thời luyện nghe, 10% còn lại thì cùng thảo luận trên các diễn đàn, nhóm để mở rộng hiểu biết.

Mình thường tập trung cao độ trong lúc học, tự tạo cho bản thân một thói quen. Hôm nào đi làm tăng ca về, dù mệt mỏi cũng phải nghe một ít trước khi đi ngủ. Người ta nói "mưa dầm thấm lâu" mà đúng không các bạn ^^ Đến lúc các bạn tạo được thói quen sau khoảng 1-2 tháng thực hiện, thì hôm nào mà không hoàn thành được các bạn sẽ cảm thấy khó ngủ cho xem. Giống như việc mỗi ngày tán gẫu với người yêu vậy.

Đây là cách phân bổ thời gian học của mình. Các bạn có thể không cần phải học nhiều giống như mình đã chia sẻ mà hãy tùy vào thời gian mà các bạn có. Chỉ cần chia thời gian học theo tỷ lệ trên là khá ổn rồi nhé.

Một vấn đề nữa là, theo mình việc học giáo trình nào không quan trọng. Điều quan trọng là mình nắm được bao nhiêu phần trăm lượng kiến thức sau khi hoàn thành giáo trình. Phần lớn các bạn thi trượt mình nghĩ là do các bạn chưa nắm vững đến 70% kiến thức đã học. Cùng trường, cùng lớp, cùng giáo trình, cùng thầy cô giảng dạy, cùng thời gian học… vậy tại sao thành tích lại không giống nhau? Đó là do tư duy, cách học và cách cảm thụ ngôn ngữ của mỗi chúng ta.

Trong tiếng Nhật có từ 暗記 (あんき) nghĩa là ghi nhớ và 体得(たいとく) nghĩa là nắm bắt, hiểu. Nên các bạn hãy ngừng học vẹt, học qua loa mà hãy học để thật sự hiểu, nắm vững và biến tiếng Nhật thành một phần của bạn.

Qua quá trình học tập và tìm hiểu nhiều bộ sách như: 新完全 (Shinkanzen), 総まとめ(Soumatome), 耳から覚える(Mimikaraoboeru), ドリル(Doriru), TRY,... thì mình tâm đắc nhất là 2 bộ sách: Soumatome và Shinkanzen.

  • Soumatome: thích hợp cho những bạn ôn luyện N3 vì nó không quá khó, thuyết minh tiếng Việt dễ hiểu, từ ngữ lại phù hợp dùng trong giao tiếp.
  • Shinkanzen: phù hợp với những bạn có nhu cầu theo đuổi tiếng Nhật từ trình N2 trở lên vì để học và nắm bắt được, đòi hỏi lượng kiến thức khá sâu và vững.

Ngoài ra, mình còn sử dụng thêm một ứng dụng cực kỳ hữu ích cho việc học ngoại ngữ. Ứng dụng này có thể giúp bạn học được cả 4 ngôn ngữ (Nhật - Hàn – Anh -Trung). Đặc biệt, từ vựng mà nó cung cấp rất sát với đề JLPT. Link ứng dụng học tiếng Nhật: https://apple.co/2mc3aph

 

Dấn thân vào hành trình chinh phục tiếng Nhật, đòi hỏi các bạn phải có một trí tưởng tượng thật phong phú. Hãy thử tưởng tượng xem, lúc bạn đạt được tấm bằng chứng chỉ cấp độ mà mình mong muốn thì hạnh phúc biết nhường nào. Đó cũng chính là động lực để mình cố gắng mỗi ngày dù có bao khó khăn, mệt mỏi do sức ép công việc và guồng quay cuộc sống. Niềm vui không chỉ là đích đến thành công mà niềm vui còn là sự trải nghiệm, là từng nhịp bước chân đi trên cuộc hành trình hoàn thành những mục tiêu đã đặt ra mỗi ngày. Song song đó, là cảm nhận về sự thay đổi và tiến bộ của bản thân từng chút một theo thời gian. Bản thân mình luôn tâm niệm: "Thành công không đến với những kẻ lười biếng", luôn tự nhắc nhở và cổ vũ bản thân khi cảm thấy chán nản và thiếu động lực cố gắng.

Hiện tại, mình vẫn đang cố gắng duy trì và trau dồi thêm kiến thức để có thể thực hiện nguyện vọng đạt điểm tuyệt đối N1 trong tương lai.

Võ Trọng Qúy (hàng cuối cùng, thứ 4 từ phải qua) cùng các bạn thực tập sinh Esuhai trong ngày xuất cảnh sang Nhật làm việc

9 tháng học ở Esuhai với mình là một khoảng thời gian rất vui vì đã kết bạn được với nhiều bạn bè, và học qua nhiều thầy cô. Cuối lời, mình xin chân thành cảm ơn thầy Hiệu trưởng Lê Long Sơn và các thầy cô ở trường Nhật ngữ Kaizen đã giúp đỡ và tạo điều kiện để mình sang Nhật. Chúc các thầy cô luôn mạnh khoẻ và thành công.

Cảm ơn các bạn đã quan tâm và đọc đến hết bài chia sẻ của mình.

上に向いて歩こう!!!

Quý kừn. 

scroll top