27/02/2014
3537
0
Nội dung bản tin này cũng được đăng trên trang web: www.esuhai.com
bản tin kaizen số 54
Bản tin do KaizenYoshidaSchool phát hành định kỳ, cập nhật thông tin Nhật Bản, những kinh nghiệm sống và làm việc tại Nhật Bản, những chia sẻ & cảm nhận gửi đến các bạn Thực tập sinh đang học tập tại KaizenYoshidaSchool hay đang học tập và làm việc tại Nhật Bản. ĐĂNG KÝ NGAY để nhận các bản tin sắp tới qua email của bạn.
tin nhật bản
Bản tin đáng chú ý tháng 1 - 2
19/02 08:30

Giá xăng thường của Nhật 3 tuần liên tục giảm, từ 158,2 Yên xuống còn 158 Yên

Theo như công bố ngày 19/2 của phòng quản lý tài nguyên thuộc Bộ kinh tế công nghiệp, giá bán lẻ của xăng thường đã giảm 0,2 Yên so với giá 158 Yên/lít một tuần trước đó ( ngày 10/2 ), con số này đã liên tục giảm trong vòng 3 tuần. Tương tự, giá dầu đốt cũng liên tục giảm 0,2 Yên mỗi lít trong vòng 3 tuần vừa qua.

Kết quả khảo sát giá xăng trên các tỉnh thành Nhật Bản cho thấy giá xăng giảm tại 37 tỉnh thành, không thay đổi tại 8 tỉnh, tăng tại 2 tỉnh.

Theo nguồn tin báo Sankei ngày 19 tháng 2 năm 2014

18/02 08:00

Bộ trưởng Bộ nội vụ Nhật bản cho biết chính phủ đang xem xét bổ sung thuế đặc biệt

Tại buổi họp báo ngày 18 /2, Bộ trưởng bộ nội vụ Nhật Bản, ông Yoshitaka Shindo cho biết nhằm hỗ trợ chi phí cho người dân chịu thiệt hại sau bão tuyết hay nhiều địa phương trong cả nước, chính phủ đang xem xét việc bổ sung một loại thuế đặc biệt vào các danh mục thuế phải đóng trong tháng 3.

Loại thuế đặc biệt này bao gồm các loại chi phí giống như chi phí phục hồi sau thiên tai, được bổ sung vào các khoản chi không dự tính trước, và sẽ được bổ sung vào tháng 12 và tháng 3 hàng năm. Thời gian tới, chính phủ sẽ xem xét bổ sung luật liên quan đến cứu trợ đối với các các địa phương được áp dụng luật này và các địa phương có lượng tuyết dày hơn năm nay.

Theo nguồn tin báo Sankei ngày 18 tháng 2 năm 2014

18/02 08:00

Tỉ lệ đóng bảo hiểm quốc dân tăng và tình hình cải thiện trong 3 năm liên tiếp                                                                     

Theo kết quả của Bộ lao động Nhật Bản, tỉ lệ trung bình đóng bảo hiểm (thuế) với tư cách là bảo hiểm y tế quốc dân trên cả nước trong năm 2013 của đối tượng kinh doanh tự do, thất nghiệp tại các thành thị, địa phương đạt 89,86%, tăng 0.47 điểm so với cùng kỳ năm ngoái, cải thiện liên tục trong 3 năm trở lại đây. Tiền bảo hiểm thu được tăng 22.3 tỉ Yên. Cùng với việc dân số có xu hướng già hóa thì tiền bảo hiểm cũng thu về cũng tăng 132,9 tỉ Yên. Theo phương pháp tính toán thông thường từ mỗi địa phương cũng cho thấy số tiền dự thâm hụt cũng nhiều hơn so với dự kiến. Khoản thâm hụt thực tế của bảo hiểm quốc dân khi đã trừ các khoản bổ sung lên tới 305,5 tỉ Yê, tăng 3,3 tỉ Yên so với năm 2013. Trong đó, tỉnh Shimane cao nhất 94,76%, tiếp theo là các tỉnh Toyama 94,09%, tỉnh Nagano 93,27%. Thấp nhất là Tokyo 85,63%, tiếp theo là Osaka 87,76%, Chiba 87,79%,. Số người tham gia đóng bảo hiểm quốc dân là 3 triệu 466 nghìn người, giảm 540 ngìn người so với năm trước.

Theo nguồn tin báo Sankei ngày 18 tháng 2 năm 2014

17/02 18:10

Doanh nghiệp có cải thiện tiền lương cho nhân viên tăng 46%, chiếm tỉ lệ cao nhất là ngành xây dựng

Theo kết quả điều tra ý thức được công ty Teikoku Databank công bố vào ngày 17/2, có 46,4% các doanh nghiệp đã có cải thiện về lương cho nhân viên, tăng 7,1 điểm so với kết quả điều tra cùng kỳ năm ngoái, và là kết quả cao nhất trong vòng 6 năm kể từ thời điểm bắt đầu có điều tra này.

Số các doanh nghiệp chưa thấy được sự chuyển biến trong cải thiện tiền lương chiếm khoảng 29%.

Liên quan đến nội dung thay đổi tiền lương, trong số các doanh nghiệp có cải thiện thì có 34% là các doanh nghiệp quyết định tăng mức lương cơ bản, kết quả này tăng 2 điểm so với kết quả điều tra của năm ngoái, có 27,8% là các doanh nghiệp cải thiện trong vấn đề thưởng cho nhân viên, tăng 6,8 điểm so với kết quả điều tra của năm ngoái.

Đối với những doanh nghiệp có cải thiện tiền lương cho nhân viên, kết quả xét theo ngành nghề cho thấy xây dựng chiếm nhiều nhất 29,2%,tiếp theo là buôn bán chiếm 48,5%, sản xuất chiếm 47,2%.

Bản điều tra này kéo dài từ ngày 21/1 đến ngày 31/1, thực hiện trên 22834 doanh nghiệp và nhận được câu trả lời từ 10700 doanh nghiệp (46,9%).

Theo nguồn tin báo Yomiuri ngày 17 tháng 2 năm 2014

16/02 08:00

ANA đặt mục tiêu tăng doanh thu lên gấp 4 lần trong 3 năm, cho 200 nhân viên nghỉ việc sớm

Trong bảng kế hoạch kinh doanh trung kỳ từ năm 2014 đến 2016, thông qua việc đẩy mạnh dịch vụ bay quốc tế, giảm giá vé, ANA Holdings công bố mục tiêu doanh thu vào tháng 3 năm 2017 sẽ đạt 130 tỉ Yên, tăng khoảng 2 lần so với kết quả đạt được vào tháng 3 năm 2014.

ANA đặt mục tiêu doanh thu sau thuế là 60 tỉ Yên, tăng khoảng 4 lần so với kết quả đạt được trong tháng 3 năm 2014 là 15 tỉ Yên.

Triển khai tích cực hơn các chuyến bay quốc tế, tăng số vé và cự ly vận chuyển, ANA đưa ra mục tiêu tăng quy mô vận chuyển hành khách lên 1,5 lần so với năm 2013, nâng cao doanh thu sát bằng doanh thu nội địa. ANA cũng đẩy mạnh hơn nữa đáp ứng nhu cầu sử dụng các chuyến bay quốc tế xuất phát hoặc hạ cánh tại sân bay Haneda.

Liên quan đến hạ giá vé, ANA quyết định tăng khoản tiền hạ giá vé trong hai năm 2015 và 2016 lên 50 tỉ Yên, tính đến cuối năm 2016, ANA đã giảm 136 tỉ Yên. Ngoài việc cho nghỉ việc sớm khoảng 200 người, thì ANA cũng sẽ thay đổi cả văn phòng làm việc.

Theo nguồn tin báo Yomiuri ngày 16 tháng 2 năm 2013

Thông báo về cuộc thi viết văn tiếng Nhật dành cho tu nghiệp sinh, thực tập sinh kỹ năng lần thứ 22 của JITCO

Mùa thi viết văn tiếng Nhật do JITCO tổ chức thường niên đã bắt đầu khởi động. Năm nào các bạn cựu học viên Kaizen Yoshida School cũng tham gia đông đảo và đoạt nhiều giải thưởng. Năm nay, các bạn TTS đã có chuẩn bị cho cuộc thi này chưa? Các bạn hãy tự tin tham gia, thể hiện tài năng của mình và mang về những giải thưởng thật cao nhé! Các bạn quan tâm có thể tìm hiểu nội dung cuộc thi ở thông tin dưới đây.

1. Đối tượng tham gia

Tu nghiệp sinh, hoặc thực tập sinh kỹ năng người nước ngoài lưu trú tại Nhật Bản trong thời gian mở cuộc thi.

- Những người đã từng đoạt giải nhất cuộc thi này không được tham dự.

- Mỗi thí sinh tham gia được gửi 1 bài. Chỉ nhận những bài viết sáng tác mới, chưa tham dự bất kỳ cuộc thi nào.

2. Thời gian nhận bài

Từ ngày  01.4.2014 đến hết ngày 14.5.2014.

3. Chủ đề bài viết

“NHỮNG TRẢI NGHIỆM TẠI CÔNG TY THỰC TẬP KỸ NĂNG”

 (Tên bài do thí sinh tự đặt)

4. Ngôn ngữ sử dụng

  Tiếng Nhật

5. Hình thức bài viết

Viết trong vòng 3 trang giấy 400 chữ, khổ A4. Số chữ dưới 1200 chữ.

- Người tham dự phải tự viết tay. Không nhận bài viết bằng máy xử lý văn kiện, máy vi tính và bản copy.

- Nhớ ghi đề tựa bài dự thi và tên người dự thi trên bài viết.

- Có thể dụng mẫu giấy viết ngang hoặc viết dọc.

- Không quy định loại bút dùng, tuy nhiên nếu dùng bút chì hãy sử dụng loại chì đậm bằng hoặc hơn HB.

- Giấy kẻ ô để viết bài có thể tải từ trang chủ của JITCO

(http://www.jitco.or.jp/hoặc http://hiroba.jitco.or.jp/

6. Cách thức dự thi:

Điền vào nội dung cần thiết trong đơn dự thi, đính kèm bài dự thi, gửi đến địa chỉ bên dưới bằng đường

 bưu điện.

- Không nhận bài gửi bằng FAX hay E-mail.

- Khi điền đơn dự thi, chú ý không để bị sót các chi tiết.

Bài tham dự gửi về địa chỉ:

Kokusai Kenshyu Kyoryoku Kikou Nouryoku Kaihatsu-bu, Enjo-ka, “Sakubun Konkuuru Jimukyoku“

〒105-0013 Sumitomo Hamamatsucho BLDG, 4F 1-18-16 Hamamatsucho Minato - ku, Tokyo.

7. Cơ cấu giải thưởng:

• 4 Giải nhất:  Bằng khen và tiền thưởng (5 vạn yen).

• 4 Giải nhì:    Bằng khen và tiền thưởng (3 vạn yen).

• 20 Giải ba:   Bằng khen và tiền thưởng (2 vạn yen).

• Năm nay còn có Giải khuyến khích sẽ được nhận quà lưu niệm.

♦ Những bài đoạt giải (kể cả giải khuyến khích) sẽ được đăng trong “Tuyển tập những bài viết hay của cuộc thi viết tiếng Nhật”.

8. Thông báo kết quả:

Kết quả sẽ được thông báo cho người đoạt giải thông qua cơ quan trực thuộc, và trên trang web của JITCO vào khoảng trung tuần tháng 8 năm 2014.

Dưới đây là bài viết đạt giải của bạn Đặng Thanh Vân. Các bạn hãy tham khảo nhé. Chúc các bạn chúng ta năm nay sẽ tiếp nối truyền thống, đạt giải thật cao nhé!

Nâng cao tiếng Nhật bằng cách tận dụng những thông tin quanh ta

Vậy là một năm cũ qua đi, một năm mới nữa lại tới rồi.

Một năm qua, đối với các bạn là một năm như thếnào? Cuộc sống của các bạn ở Nhật có tốt đẹp không? Hàng ngày, công việc thực tập có suôn sẻ hay không? Đón mừng năm mới, chúng tôi mong rằng các bạn hãy có thên khí thếmới trong cuộc sống cũng như trong việc thực tập kỹ năng.

Trong số này, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn phương pháp vừa thu được thông tin hữu ích cho cuộc sống hàng ngày lại vừa tự nâng cao trình độ tiếng Nhật của mình nữa.

Hãy tận dụng những tờ quảng cáo miễn phí

Bạn có thể học được nhiều phong tục, tập quán, đời sống của người Nhật thông qua thông báo ở những nơi như siêu thị, cửa hàng tiện lợi, ủy ban hành chính, nhà ga, bưu điện, các cửa hàng ăn uống..., Khi không hiểu vềmặt hàng nào, hoặc không hiểu điều gì đó, hãy mang những tờ giấy quảng cáo hoặc những tờ tin đó tới công ty và nhờ đồng nghiệp giải thích giúp. Đây là dịp để các bạn tăng cường giao tiếp, chuyện trò vui vẻ với mọi người. Hơn nữa, khi nói chuyện với những người xung quanh như vậy, tự nhiên khả năng giao tiếp cũng tăng lên.

Tại siêu thị

Những tờ quảng cáo tại siêu thị thường in nhiều ảnh màu vềcác mặt hàng thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu cho cuộc sống hàng ngày. Trong số đó có thể có những loại thực phẩm hoặc món ăn mà lần đầu tiên bạn mới nhìn thấy. Cũng có thể hơi ngại một chút, nhưng nếu trông có vẻ ngon, bạn hãy mua và ăn thử một lần xem sao. Rồi khi gặp người Nhật, bạn hãy nói cảm tưởng của mình vềmón ăn đó xem, bạn sẽ có dịp chuyện trò rất vui vẻ.

Cửa hàng bán đồ điện tử

Nếu có dịp tới các cửa hàng bán đồ điện, bạn sẽ thấy ở đó có rất nhiều các loại tờ quảng cáo. Ví dụ như giấy quảng cáo vềmáy tính chẳng hạn. Những giấy quảng cáo của từng công ty chếtạo khác nhau cũng rất nhiều loại. Từ những loại đồ điện dân dụng gần gũi, tới những loại hàng mà mình thấy muốn mua, hoặc những mặt hàng hợp ý thích của mình... Nếu tìm thấy, bạn hãy tới cửa hàng và hỏi nhân viên cửa hàng vềnhững loại hàng như vậy. Chắc chắn họ sẽ giới thiệu kỹ càng cho các bạn.

Các công ty lữ hành

Các bạn đã đi thăm những địa điểm nào tại Nhật Bản? Nếu có đi thì bạn có biết đường từ nơi bạn ở tới chỗ mình định tới không. Giấy quảng cáo của các công ty lữ hành này thường có nhiều thông tin vềcác khu vực trên toàn Nhật Bản, và bản đồ các khu vực xung quanh những địa điểm đó. Đọc những thông tin đó, bạn sẽ có dịp học thêm vềvăn hóa và địa lý của Nhật Bản. Vào ngày nghỉ, các bạn hãy tới những địa điểm du lịch nơi mình sống. Nói chuyện với người dân địa phương, với những người bán hàng.

Chắc chắn các bạn sẽ phát hiện ra một nước Nhật mới mẻ. 

Ủy ban hành chính địa phương, thư viện, bưu điện 

Tại các cơ sở công cộng này để rất nhiều các loại giấy quảng cáo và tờ tin. Các bạn hãy tìm đọc để biết thông tin vềnhững sự kiện, những dịch vụ tiện lợi hoặc những điều mình quan tâm. Nếu thấy những thông tin nào mà mình thích thì hãy gọi điện hỏi thêm vềsự kiện, và tham gia vào sự kiện đó. Chắc chắn đây sẽ là dịp để bạn có thêm người quen mới.

Ngoài ra, xung quanh cuộc sống của bạn còn có biết bao loại giấy quảng cáo khác. Hãy tận dụng những loại thông tin này một cách hiệu quả để làm cho cuộc sống của mình tại Nhật Bản thêm vui, đồng thời nâng cao trình độ tiếng Nhật của mình nữa nhé.

Các bản tin khác
scroll top