01/11/2012
2363
0
Nội dung bản tin này cũng được đăng trên trang web: www.esuhai.com
bản tin kaizen số 40
Bản tin do KaizenYoshidaSchool phát hành định kỳ, cập nhật thông tin Nhật Bản, những kinh nghiệm sống và làm việc tại Nhật Bản, những chia sẻ & cảm nhận gửi đến các bạn Thực tập sinh đang học tập tại KaizenYoshidaSchool hay đang học tập và làm việc tại Nhật Bản. ĐĂNG KÝ NGAY để nhận các bản tin sắp tới qua email của bạn.
tin nhật bản
Bản tin đáng chú ý tháng 10
05/10 09:04 Bonsai Nhật được ưa chuộng tại nước ngoài. Tổng kim ngạch xuất khẩu tăng 10 lần so với 10 năm trước.
Xuất khẩu bonsai Nhật ra nước ngoài đang tăng vọt. Ở các nước châu Á và Âu Mỹ, Bonsai được thưởng thức là một loại hình nghệ thuật đúc kết từ tự nhiên kèm theo mối quan tâm về văn hóa Nhật Bản, Bonsai đã trở thành từ vựng thông dụng quốc tế. Kim ngạch xuất khẩu Bonsai năm trước đạt kỷ lục cao nhất và tăng 10 lần so với 10 năm trước. Đón mùa thu, mùa xuất khẩu Bonsai, các doanh nghiệp khu vực xuất khẩu Bonsai kỳ vọng “Dùng sự ưu chuộng Bonsai tại nước ngoài để khai thác thêm nhu cầu nội địa đang ngày một giảm dần”.
Theo JETRO, kim nghạch xuất khẩu Bonsai và cây trồng vườn năm trước đạt mức kỷ lục là 6,7 tỉ yên so với mức 604 triệu yên của năm 2000. Điểm xuất khẩu chính là Trung Quốc, Ý, Hà Lan, Mỹ,v.v. Giới thượng lưu Châu Á đầu tư nhiều tiền cho Bonsai như là biểu tượng cho sự giàu có. Châu Âu thì xem Bonsai như là vật trang trí nội thất đơn giản. Bên cạnh đó, Bonsai được sự chăm sóc kỹ càng của Nhật còn được biết đến như là một loại hình sản phẩm nghệ thuật.
Theo báo Sankeishinbun
07/10 14:20 Ăn cơm tối trễ là nguyên nhân gây béo phì, làm đảo lộn đồng hồ sinh lý cơ thể người
Nhóm nghiên cứu của giáo sư Shibata Shigenobu, đại học Waseda đã tiến hành thí nghiệm trên chuột bạch và cho biết thời gian cách nhau giữa các bữa ăn không điều độ ví dụ như giờ ăn tối trễ sẽ làm cho đồng hồ sinh lý cơ thể bị lệch.
Đồng hồ sinh lý của sinh vật sống được quản lý bởi yếu tố di truyền trong tế bào. Một ngày có 24 tiếng, tuy nhiên chu kỳ của đồng hồ sinh lý thường bị lệch đi tưng chút một nên cần nhờ vào ánh sáng và bữa ăn để điều chỉnh và lấy lại nhịp của một ngày. Nhóm Shibata cho chuột ăn một ngày 3 lần rồi đo hoạt động của yếu tố di truyền của đồng hồ sinh học ở Thận và Gan để điều tra nhịp độ của đồng hồ sinh lý. Kết quả cho thấy nếu con người có các bữa ăn vào 7 giờ sáng, 12 giờ trưa và 7 giờ tối thì đồng hồ sinh lý được cài đặt đúng lại sau thời gian khoảng cách các bữa ăn dài nhất, tức là giữa bữa ăn tối và bữa ăn sáng. Thời gian bữa ăn sáng này đóng vai trò quan trọng trong việc quy định nhịp điệu hoạt động của một ngày.
Theo nguồn tin báo Yomiurishinbun
08/10 09:20 Nhóm nghiên cứu giáo sư Yamanaka đạt giải Nobel
Giải Nobel Y học, được tuyên bố tại thành phố Stockholm, thuộc về hai nhà khoa học Shinya Yamanaka (Đại học Kyoto) và John Gurdon (Học viện Gurdon tại Cambridge, Anh) nhờ vào công trình nghiên cứu tái tạo tế bào gốc ở người trưởng thành. Bằng cách tái lập trình (hay tái tạo) tế bào con người, hai nhà khoa học này đã tạo ra một cơ hội mới để nghiên cứu các bệnh, phát triển các phương pháp tầm soát và liệu pháp trị bệnh.
Giáo sư Yamanaka là người thứ 19 vinh dự được được nhận giải Nobel, và là người thứ 2 nhận được giải Nobel Y học sau giáo sư Susumu Tonegawa cách đây 25 năm. Do khủng hoảng kinh tế nên Tổ chức Nobel đã giảm số tiền thưởng cho mỗi giải Nobel từ 10 triệu kronor xuống còn 8 triệu kronor (1,2 triệu USD). Lễ trao giải sẽ được tổ chức tại thành phố Stockholm vào ngày 10 tháng 12 tới.
Theo nguồn tin báo Asahi Shinbun
18/10 14:51 Kéo dài tuyển dung cho đến 65 tuổi
Bộ lao động vào ngày 18 tháng 10 đã cho biết kết quả tổng kết điều tra tình trạng tuyển dụng người cao tuổi năm 2012. Tỉ lệ công ty có nhân viên có nguyện vọng làm việc đến 65 tuổi đạt 48,8%, tăng thêm 0,9 điểm so với năm ngoái và đạt mức kỷ lục cao nhất kể từ khi bắt đầu tiến hành điều tra này vào năm 2006.
Bộ cũng cho biết “Vì các công ty vừa và nhỏ đang gặp phải nhiều khó khăn trong vấn đề thiếu nhân lực đã đẩy mạnh sử dụng nhân viên cao tuổi”.
Theo nguồn tin báo Asahi Shinbun
18/10 16:00 Ngày càng có nhiều công ty tham gia dịch vụ giao đồ ăn tận nhà
Dịch vụ giao đồ ăn đã chế biến đến tận nhà đang tăng trưởng nhanh chóng. Viện nghiên cứu kinh tế Yano dự đoán không kể dịch vụ giao đồ ăn tận nhà của các hãng bánh pizza hay các hệ thống nhà hàng ăn đã đạt 46,3 tỷ yên, thị trường giao đồ ăn tận nhà vào năm 2015 sẽ đạt mức 77,5 tỷ yên, tăng 1,7 lần trong 9 năm. Nguyên nhân dự đoán cho cho sự tăng trưởng mạnh mẽ này là ở sự tăng dân số người cao tuổi. Vì lý do người cao tuổi chân yếu, không có cửa hàng ở gần nên có đối với những người không đi mua sắm được hoặc không nấu ăn được chỉ cần hâm nóng hoặc thức ăn đã được hâm nóng sẵn thì dịch vụ giao đồ ăn tận nhà là vô cùng cần thiết. Những dịch vụ giao đồ ăn tận nhà có độ cân bằng dinh dưỡng tốt hay thực đơn phong phú đang thu hút nhiều sự chú ý của người tiêu dùng.
Theo nguồn tin báo Purejidento
27/10 13:00 Máy bán hàng tự động biết nói kích thích sự quan tâm của người tiêu dùng
Hệ thống máy bán hàng nước uống tự động đang bị dồn vào vị trí khó khăn. Số máy bán hàng tự động năm 2011 là 2.530.000 máy, giảm 2,3% so với năm trước. Ngoài ra, do chính sách tiết kiệm điện, các hãng máy bán hàng tự động được yêu cầu phải tắt điện máy. Trong tình huống khó khăn này, giải pháp sống còn của các công ty giải khát là “Chức năng biết nói”. Ban đầu dư luận cho rằng chức năng không có hiệu quả giúp tăng doanh thu bán hàng của máy, tuy nhiên hiện tại chức năng biết nói này đang mang đến hiệu quả ngoài dự đoán.
Máy bán hàng tự động của công ty Meiji bán chạy với dòng sản phẩm nước uống hộp giấy đã sử dụng nhân vật hoạt hình Anpaman nổi tiếng trong giới trẻ em để thu hút sự chú ý. Khi đến gần bộ phận cảm ứng của máy sẽ phản ứng và bật lên bài hát trẻ em quen thuộc. Trẻ em khi nghe được giọng hát khỏe mạnh đó sẽ yêu cầu bố mẹ mua đồ uống hoặc chụp hình kỷ niệm cùng,v.v
Theo nguồn tin báo Sankei shinbun
MIDASHINAMI (ĐỂ TÂM ĐẾN TÁC PHONG HÌNH DÁNG BÊN NGOÀI)

Trong xã hội Nhật Bản, Midashinami được xem rất quan trọng như là một thể hiện của nhân cách người đó. Đối với việc biểu lộ cá tính của người đó qua việc ăn mặc quần áo theo mốt thời trang , đẹp đẽ hoặc trang điểm thì Midashinami khác với biểu lộ cá tính. Midashinami, Việc để tâm đến tác phong hình dáng bên ngoài của bản thân là việc biết để ý đến xung quanh cũng như có thái độ nghiêm chỉnh phù hợp mà một người trưởng thành trong xã hội cần phải có.

Ví dụ, trang phục khi đi làm và trang phục trong sinh hoạt cá nhân tự do như là vào ngày chủ nhật thì phải được phân biệt khác nhau. Mặc dù khi đi làm, tùy theo ngành nghề mà trang phục khác nhau, nhưng trang phục phải thích hợp với người làm ngành nghề đó. Ngoài ra, người đi làm mà để đầu tóc bù xù, râu ria mọc lộn xộn thì bị xem là người mất tư cách để làm người trưởng thành trong xã hội.

Thông thường người Nhật luôn chú ý đến ý thức, thái độ sinh hoạt như dưới đây.

1.  Lúc nào cũng ăn mặc sạch sẽ, luôn để tâm sao cho tác phong trang phục của mình không gây khó chịu cho người khác.

2.  Giữ gìn đạo đức xã hội và phép tắc trong sinh hoạt, luôn chú ý không để có những hành động làm phiền người khác.

3.  Vì mọi người đều cần yên tĩnh về ban đêm, do đó luôn chú ý cho nhau trong sinh hoạt như không nói lớn tiếng hoặc gây ồn ào.

4.  Ngay cả khi bày tỏ những bất bình hoặc nguyện vọng của cá nhâu, thì cũng không tùy tiện mà  luôn cố gắng lắng nghe ý kiến của người khác trước khi bày tỏ ý kiến của mình.

5.  Mỗi ngày phải thay đồ lót, tối thiểu một tuần phải dọn dẹp vệ sinh nhà ở một lần, luôn giữ sạch sẽ, thoải mái cho cả môi trường và cả sinh hoạt riêng tư của bản thân.

Trích “Hướng dẫn Đời sống tại Nhật Bản”, JITCO phát hành 4/2012

Cùng đi ngắm Momiji nào các bạn ơi!

Chào các bạn thực tập sinh thân mến!

Công việc của các bạn dạo này có bận lắm không? Ngoài thời gian cho công việc, học tập, các bạn có thường xuyên dành thời gian cho việc nghỉ ngơi, đi thăm những danh lam thắng cảnh của Nhật không? Chuyển sang thu trời đã trở nên lạnh nhiều rồi, các bạn hãy chú ý giữ ấm cơ thể đừng để bị cảm lạnh nhé!

Mùa thu ở Nhật thường kéo dài từ tháng 9 đến tháng 11

Mùa thu là mùa của Momiji rực rỡ. Lá Momiji sẽ chuyển dần từ màu xanh sang màu vàng hay đỏ rực tạo nên một khung cảnh vô cùng lãng mạn và thu hút lòng người. Ngược lại với hoa anh đào, Momiji sẽ chuyển sang sắc đỏ đầu tiên từ phía bắc và kết thúc ở phía nam của Nhật Bản vì thế thời điểm ngắm Momiji ở mỗi khu vực là khác nhau. Nếu có thời gian nghỉ phù hợp vào dịp ngắm Momiji ở khu vực mình sinh sống thì các bạn hãy cố gắng đừng bỏ lỡ nhé. Đây chính là khoảng thời gian thích hợp nhất cho các bạn thực hiện những chuyến đi khám phá vẻ đẹp của Nhật Bản đấy!

Sắc thu Kyoto

Theo dõi thông tin Momiji

Háo hức đón chờ Momiji không chỉ có những người đến từ đất nước không có Momiji đang sinh sống, làm việc tại Nhật mà ngay cả người Nhật cũng vậy, họ luôn theo dõi từng bước chuyển biến của Momiji từng ngày, từng giờ và tất cả thông tin đó đều được cập nhật trên các phương tiện thông tin.

Nếu phòng ở có tivi, các bạn hãy nắm bắt tin tức Momiji hàng ngày nhé. Hoặc bằng các trang web như  http://kouyou.yahoo.co.jp  hay  http://kouyou.nihon-kankou.or.jp/.     

Các địa danh ngắm Momiji nổi tiếng trong nước Nhật

Dưới đây Ban biên tập bản tin Kaizen xin giới thiệu đến các bạn các địa danh ngắm Momiji nổi tiếng của Nhật Bản nhé!

1. Khu vực Hokkaido (北海道)

Núi Taisetsu ( 大雪山) ở Douhoku(道北)

Độ ngắm đẹp nhất : 15~30.9

Link tham khảo :http://koyo.walkerplus.com/detail/ky0032.html

2. Khu vực Koshinetsu ( 甲信越)

Hồ Kawaguchi ( 河口湖), tỉnh Yamanashi (山梨県)

Độ ngắm đẹp nhất : 30/10~15/11

Link tham khảo :http://koyo.walkerplus.com/detail/ky3040.html

3. Khu vực Kanto(関東)

Hồ Yuno (湯ノ湖), tỉnh Kanagawa (神奈川県)

Độ ngắm đẹp nhất : 20/1010/11

Link tham khảo : http://koyo.walkerplus.com/detail/ky2066.html

4. Khu vực Tokai(東海)

Korankei (香嵐渓), tỉnh Aichi (愛知県)

Độ ngắm đẹp nhất : giữa tháng 11

Link tham khảo : http://koyo.walkerplus.com/detail/ky5047.html

5. Khu vực Hokuriku (北陸)

Thung lũng Kurobe (黒部峡谷) thuộc thành phố Kurobe (黒部市), tỉnh Toyama (富山県).

Độ ngắm đẹp nhất : 25/1010/11

Link tham khảo : http://koyo.walkerplus.com/detail/ky4206.html

6. Khu vực Kansai (関西)

Chùa Kiyomizu (清水時) và Kinkaku (金閣寺) ở Kyoto(京都)

Độ ngắm đẹp nhất : 20/1115/12

Link tham khảo : http://www.rurubu.com/season/autumn/koyo/detail.aspx?SozaiNo=260103

7. Khu vực Shikoku (四国) 

Kotohiragu (金刀比羅宮),tỉnh Kagawa (香川県)

Độ ngắm đẹp nhất : 15/1130/11

Lịnk tham khảo: http://koyo.walkerplus.com/detail/ky8011.html

8. Khu vực Chugoku (中国)

Công viên Thung lũng Momiji (紅葉谷公園),thuộc tỉnh Hiroshima (広島県)

Độ ngắm đẹp nhất :1530/11

Link tham khảo : http://koyo.walkerplus.com/detail/ky7032.html

9. Khu vực Kyushu (九州)

Honyabakei (本耶馬渓), thuộc tỉnh Oita (大分県)

Độ ngắm đẹp nhất : giữa tháng 11

Link tham khảo : http://koyo.walkerplus.com/detail/ky9037.html

Các bạn hãy tham khảo và chọn cho mình một địa điểm phù hợp nhé!Còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể cùng các bạn của mình ngồi ăn những món ăn ngon do mình chuẩn bị, nói chuyện, đùa vui dưới một bầu trời rực rỡ sắc màu Momiji!

Chúc các bạn sẽ có những chuyến đi thật vui vẻ và ý nghĩa!

Các bản tin khác
scroll top